สมาคมนักข่าวแถลงโต้ไทม์ ยืนยันทักษิณแทรกแซงสื่อ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ทำจดหมายชี้แจงไปยังผู้บริหารนิตยสารไทม์ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์

ตอนหนึ่งระบุว่า


สื่อมวลชนไทย ลงข่าวเกี่ยวกับตนเองโดยไม่มีหลักฐาน และลงความจริงไม่หมด พร้อมยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงและคุกคามสื่อในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การรายงานข่าวของสื่อสารมวลชนไทย โดยเฉพาะเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ และการตรวจสอบรัฐบาล ได้กระทำอย่างตรงไปตรงมา ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ โดยมีแหล่งข้อมูลกับแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

ซึ่งปรากฏชัดว่า หลายกรณีนโยบายรัฐบาลไม่โปร่งใส และมีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการต่างๆ ข้อกล่าวหาดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง แต่ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่า สื่อใดไม่ปฏิบัติตามวิชาชีพ ก็ขอให้ระบุอย่างเจาะจง การกล่าวเหมารวมทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อภาพรวมของสื่อทั้งระบบ และเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง


ทั้งนี้ ยืนยันว่า


ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ มีการปิดกั้นและคุกคาม แทรกแซงสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ในหลายรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ใช้อำนาจทางการเมือง ควบคุมสื่อของรัฐ คือ วิทยุ โทรทัศน์ ทำให้ไม่สามารถเสนอข่าวสารต่างๆ ได้อย่างเสรี จึงเรียกร้องนิตยสารไทม์ และสื่อต่างประเทศทุกแขนงว่า ในการรายงานข่าวใดๆ ที่พาดพิงหรืออ้างถึงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ในเมืองไทย ขอให้สอบทานข้อเท็จจริงเพื่อความถูกต้องของข้อมูล

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์