ชวนนท์ข้องใจยิ่งลักษณ์พบฮุนเซนมีวาระซ้อนเร้น

"ชวนนท์"ข้องใจ"ยิ่งลักษณ์"พบ"ฮุนเซน"มีวาระซ้อนเร้น ชี้รัฐบาลทำไทยเสียปราสาทเขาพระวิหาร เหตุปล่อยกัมพูชาสร้างหมู่บ้านในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณี การถอนทหารของฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาบริเวณปราสาทเขาพระวิหารในวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกว่า คิดว่าเรื่องนี้นี้มีวาระซ้อนเร้นหลายประการ ซึ่งเป็นเรื่องประหลาดที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา อย่างรีบร้อนในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนอยากตั้งข้อสังเกต 4 ข้อ ว่า 1.การปรับกำลังทหารนั้นเดิมใช้กลไกของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปหรือจีบีซี (GBC) ของกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศเป็นกำหนดแนวทางการปรับกำลังทหาร 2.ทำไมน.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับบินไปที่เสียมราชประเทศกัมพูชา

โดยมองข้ามกลไกของจีบีซี และตัดสินใจลงนามกระบวนการถอนทหารด้วยตนเอง 3.เรื่องนี้รัฐบาลพยามยามใช้คำเรียกว่า

การปรับกำลังทหารไม่ใช่คำว่าถอนทหารออกจากพื้นที่นั้นเพียงเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 (2) เพราะถ้าการถอนทหารออกนั้นเป็นเรื่องที่กระทบต่ออธิปไตยจะต้องให้รัฐสภาฯได้มีการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ และ 4.ทำไมกระบวนการถอนทหารจึงเกิดขึ้นวันที่ 18 ก.ค.เพราะเป็นวันเดียวที่กัมพูชาจัดงานเฉลิมฉลองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารครอรอบ 4 ปี
   
นายชวนนท์ กล่าวว่า มีความน่าสงสัยหลายประเด็นเพราะขณะนี้ รมว.กลาโหม
 
ออกมายอมรับว่ากัมพูชากระทำการขัดเอ็มโอยู 43 หลายประการ เพราะมีการสร้างชุมชนขยายตัวอยู่พื้นที่ 4.6 ตร.กม.โดยรอบปราสาท
เขาพระวิหาร ซึ่งเชื่อว่ากัมพูชา จะใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นฐานในการขึ้นทะเบียนปราสาทเป็นมรดกโลกอย่างสมบรูณ์อย่างแน่นอนภายในปีหน้า ซึ่งก็สอดคล้องกับสิ่งที่กัมพูชาได้สิทธิเพียงผู้เดียวในการเป็นเจ้าภาพในปีหน้า
   
“ผมกล้าที่จะฟันธงในขณะนี้ว่าประเทศไทยไม่รอดแน่ถ้ารัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ เราเสียสิทธิเรื่องปราสาท
เขาพระวิหารให้กับกัมพูชาแน่นอน รวมทั้งพื้นที่ 4.6 ตร.กม.ที่กัมพูชาได้นำกำลังตำรวจตระเวนชายยึดในพื้นที่ แต่ฝ่ายไทยกลับถอนทหารออก จากนั้นกัมพูชาจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างสมบูรณ์ และในพื้นที่ 46. ตร.กม.รอบปราสาทเขาพระวิหารทั้งหมดจะถูกแปลงเป็นพื้นที่บริหารจัดการของปราสาทเขาพระวิหารและนำมาเป็นพื้นที่กันชน ซึ่งจะทำให้มีอีก 7 ประเทศเข้ามาบริหารจัดการ ส่งผลให้ประเทศไทยไม่มีวันกลับไปบริหารจัดการในพื้นที่ดังกล่าวได้อีก ผมอยากกลับไปยังถามรัฐบาลว่าที่ผมตั้งสมมุติฐานนั้นจริงหรือไม่ ”นายชวนนท์กล่าว


ชวนนท์ข้องใจยิ่งลักษณ์พบฮุนเซนมีวาระซ้อนเร้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์