ณัฐวุฒิชี้ไม่ดึงภท.ร่วมครม.-วรวัจน์เผยแก้รธน.รายมาตรา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


รมช.เกษตรและสหกรณ์ แจง การทำประชามติ ไม่ใช่การลงคะแนนเสียง ยัน ไม่ดึงพรรคอื่น ร่วม ครม.

 ชี้ ยังไม่มีสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี  ด้าน "วรวัจน์" ย้ำ แก้ รธน. ต้องรอคำวินิจฉัยกลาง  ยัน ยังไม่หารือปรับ ครม. ชี้ เป็นอำนาจนายกฯ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ โดยยืนยันว่า กรณีที่ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า จะสนับสนุนคะแนน 2 ล้านเสียง ในการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ไม่ใช่เรื่องการลงคะแนนเสียง แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประชาชนว่า จะยอมรับรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทย รอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะนำเรื่องหารือในพรรคอีกครั้ง
ขณะที่ การปรับคณะรัฐมนตรีนั้น เป็นดุลยพินิจของ นายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่า รัฐบาล มีเสียงข้างมากและมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศอยู่แล้ว จึงคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะดึงพรรคอื่นมาร่วม ครม. ทั้งนี้ เป็นการคาดการณ์กันไปเอง อีกทั้ง ยังไม่มีการส่งสัญญาณมาจากนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด

"วรวัจน์" ย้ำ แก้รธน.ต้องรอคำวินิจฉัยกลาง

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องรอฟังความชัดเจนจากคำวินิจฉัยกลาง ของศาลรัฐธรรมนูญก่อน จึงต้องชะลอการลงมติวาระ 3 ไว้  ซึ่งแนวโน้มในการดำเนินการ ต้องให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด  ส่วนแนวทางการดำเนินการจะเป็นไปในทิศทางใด  ต้องรอข้อสรุปจากการประชุมสัมมนาพรรคเพื่อไทย ในปลายเดือนนี้ ซึ่งได้เตรียมไว้ 2 แนวทาง คือ การแก้ไขเป็นรายมาตรา และการตั้ง ส.ส.ร.

อย่างไรก็ตาม ภายในพรรคมีการหารือเบื้องต้นแล้วหลายมาตราที่จะมีการแก้ไข  มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคราวเดียวทั้งหมดเป็นเรื่องยาก จึงเห็นว่าอาจจะต้องแก้ไขบางมาตราก่อนเป็นอันดับแรก แต่ยังไม่ได้รับระบุว่าจะต้องแก้ไขมาตราใด

นอกจากนี้ นายวรวัจน์ ยังระบุถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ โดยเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเห็นว่ายังไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ อีกทั้งยังไม่ทราบเรื่องว่า คณะกรรมการบริหารพรรค เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณดึง พล.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มาช่วยงานในรัฐบาลหลังเกษียณอายุราชการหรือไม่

ชทพ. จ่อนัดถกปมวาระ 3 ร่างแก้ รธน.
นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ 1 ในเจ้าของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุด พรรคยังไม่มีการหารือกันว่า จะเดินหน้าต่อในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไร โดยเฉพาะในการลงมติวาระ 3 โดยจะหารือกันในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ส่วนตัว ในฐานะเจ้าของร่าง เห็นว่า วิธีการใดที่จะนำพาประเทศไปสู่ความวุ่นวาย แตกแยกกว่าเดิม ก็ให้พักไว้บ้าง แล้วทำในสิ่งที่ไม่นำไปสู่ความร้าวฉานมากกว่าเดิม ซึ่งมีวิธีการที่สามารถทำได้หลายแบบ

"วิธีการใดก็แล้วแต่ที่คิดว่านำพาไปสู่ความวุ่นวาย หรือนำพาไปสู่ความแตกแยกมากขึ้นกว่าเดิม ก็พักๆ ไว้บ้างก็ได้" นายภราดร กล่าว

นายภราดร ยังกล่าวว่า ตามที่ กลุ่ม 416 ส.ส. และ ส.ว. ประชุม และมีมติกันไปนั้น ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้ไปร่วมหารือด้วย จึงยังไม่ใช่มติที่พรรคเข้าไปมีส่วนร่วม

'อุดมเดช'ชี้เดินหน้าแก้รธน.ต้องรอบคอบเกรงเกิดปัญหา
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย และฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เรื่องเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญในขณะนี้ พบว่า สมาชิกภายในพรรคและพรรคร่วมรัฐบาล  ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งที่ผ่านมา ทางพรรคเพื่อไทยพูดไว้ชัดเจนแล้วว่า จะรอคำวินิจฉัยกลาง เพื่อตีความกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยขณะนี้ ส.ส. ส.ว. หลายคนมีความกังวลว่า หากเดินหน้าวาระ 3 ต่อ จะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน  แต่บางส่วนกลับเชื่อว่าสามารถเดินหน้าวาระ 3 ได้ ตามอำนาจนิติบัญญัติ แต่ทั้งนี้ต้องรอหารือกับพรรคร่วมก่อนว่าจะออกมาในแนวทางใด

นอกจากนี้ นายอุดมเดช ยังเปิดเผยว่า หากศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยกลาง ในวันที่ 25 กรกฎาคม หรือ 26 กรกฎาคมนี้ ตามที่โฆษกศาลออกมาให้ข่าว มองว่ายังทันที่จะหารือว่าจะทำอย่างไร และเรื่องนี้ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์