สมศักดิ์สั่ง3วิปถกแก้รธน.รายมาตรา

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


"สมศักดิ์" สั่งวิป 3 ฝ่าย ถกแนวทางแก้รธน.เป็นรายมาตราเชื่อยุติขัดแย้งได้ พท.เล็งหารือวงสัมมนา28-29ก.ค. "สดศรี" เสนอหากแก้รธน.ม.309 ต้องทำประชามติ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน
             
19ก.ค.2555 นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีวางแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าต้องการให้มีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่ายประกอบด้วย 

1.คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) 
2.คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และ 3.คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)

เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในหมวดไหนบ้างยกเว้นหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์ เพื่อร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดตามแนวคิดของแต่ละฝ่าย ซึ่งหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป 1 ส.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อยุติความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

พท.เล็งหารือวงสัมมนา28-29ก.ค.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากคำวินิจฉัยกลางที่จะออกมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ก.ค.นั้น พรรคเพื่อไทยจะนำไปหารือในการสัมมนาของพรรคระหว่างวันที่ 28-29 ก.ค.ที่จ.ชลบุรีด้วย เพื่อจะได้กำหนดแนวทางว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร จากนั้นจึงจะนำแนวทางที่ได้ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งในงานเลี้ยงกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 31 ก.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
             
นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ไม่ควรทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ก็ระบุให้มีการทำประชามติหลังจากที่สสร.ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว อีกทั้งการทำประชามติหลังจากยกร่างเสร็จนั้นจะช่วยให้ประชาชนเห็นถึงข้อแตกต่างระหว่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่กับรัฐธรรมนูญปี 50 ได้อย่างชัดเจนด้วย หากไปทำประชามติก่อนทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าเนื้อหาที่แก้ไขใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น ก็จะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณไปเปล่าๆ

“พงศ์เทพ”หนุนโหวตแก้รธน.วาระ3

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่เข้าข่ายขัดมาตรา 68 นั้นก็สามารถเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ต่อไปได้ แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะบอกว่าควรทำประชามติสอบถามความเห็นจากประชาชนก่อนก็ตาม

"สดศรี"เสนอหากแก้รธน.ม.309 ต้องทำประชามติ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน
              
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 เพื่อปลดล็อกความวุ่นวายทางการเมือง ว่า  ถ้าหากจะแก้มาตรา 309 ควรจะมีการทำประชามติ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน จากประชาชนที่สนับสนุนว่าเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะไปกระทบทางการเมืองหลายส่วน แต่หนทางในการแก้ไขจะเป็นทางสะดวกหรือไม่ เป็นเรื่องทางการเมืองไม่เกี่ยวกับกกต. เพราะถ้ามีการแก้ไขมาตรา309 ก็จะไปกระทบกับรัฐธรรมนูญมาตรา68 และอาจจะมีคนไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้อีก เรื่องก็จะยาว ดังนั้นต้องดูว่าการแก้ไขจะไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์