สุกำพลย้ำกัมพูชาขัดเอ็มโอยู43 ตั้งชุมชนใน4.6ตร.กม.

สุกำพลย้ำกัมพูชาขัดเอ็มโอยู43 ตั้งชุมชนใน4.6ตร.กม.

"สุกำพล"ยันไทย-กัมพูชา เร่งถอนทหารต่อตามคำสั่งศาลโลก ชี้กัมพูชาวางกำลังทหารมากกว่าไทย ย้ำขัดเอ็มโอยู43 ตั้งชุมชนใน4.6ตร.กม. ไล่แล้วไม่ไป

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการของคณะทำงานร่วมเจดับบลิวจี ภายหลังจากที่มีการปรับกำลังทหารในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารว่า พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร เสนาธิการทหาร ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน เจดับบลิวจี เตรียมการว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะเราทราบดีว่าการปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลโลกถือเป็นเพียงขั้นแรก ที่เราได้ทำพร้อมกับประเทศกัมพูชา เพราะที่ผ่านมา 1 ปี ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่เลยยังอยู่เหมือนเดิมและเพิ่งเริ่มพร้อมกันเมื่อวานนี้
 
ซึ่งต่อไปคงจะต้องมีการพูดคุยเข้มข้นต่อไป การประชุม เจดับบลิวจี ครั้งที่ผ่านมา เราจะต้องเร่งรีบเก็บกู้ทุ่นระเบิด

เมื่อกู้เสร็จแล้วอย่างน้อย 30 วัน จะต้องเริ่มถอนทหารออกจากพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลโลกตามที่ได้ตกลงกันไว้ ส่วนที่จะมีการประชุม เจดับบลิวจี ในครั้งหน้ายังไม่ทราบว่าจะคุยอะไรเพิ่มเติมกันอีกหรือไม่ แต่อาจจะต้องเร่งให้เร็วนิดหนึ่ง เพราะถ้าช้าจะไม่ส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากขณะนี้กำลังของทั้งสองฝ่ายก้ำกึ่ง ซึ่งกัมพูชาได้วางกำลังไว้มากกว่าไทยตามที่ศาลโลกกำหนดไว้ แต่จากการได้ดำเนินการพร้อมกันเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาถือเป็นความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย 

รมว.กลาโหม กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการปรับกำลังสถานการณ์ยังปกติ เพราะผ่านไปเพียงแค่วันเดียว

คิดว่าทั้งสองฝ่ายคงจะต้องรีบดำเนินการตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลก หากไม่ทำคงไม่ดีแน่ ส่วนหลักฐานที่ไทยจะนำไปเตรียมสู้คดีปราสาทเขาพระวิหารในช่วงปลายปีหน้าต่อศาลโลกนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทราบว่าไทยได้ยื่นหลักฐานไป 2-3 ครั้งแล้ว ซึ่งตามกำหนดการในเดือน เม.ย.2556 จะมีการไต่สวนนั่งฟังการพิจารณาหรือการไต่สวนด้วยคำพูด ซึ่งศาลโลกคงจะมีการสอบถามเพิ่มเติมจากตรงนั้น และคงตัดสินกันภายในปีหน้า
 
ส่วนกรณีที่กัมพูชาจะมีการเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารให้เป็นมรดกโลก ที่มีการเกรงว่าจะมีการล้ำเข้าในดินแดนไทยนั้น
 
ขณะนี้เราเพ่งเล็งแค่ตรงเขาพระวิหาร แต่ที่ผู้สื่อข่าวถามก็เป็นสิ่งที่เราทราบดีว่าคงต้องเป็นปัญหาต่อไป เพราะแผนที่ทั้งสองฝ่ายใช้ไม่เหมือนกัน แผนที่ไม่ตรงกัน ซึ่งก็จะต้องว่ากันต่อไป และว่ากันเป็นยก ๆ ไป ตอนนี้เอาเรื่องเขาพระวิหารให้จบก่อน เรื่องอื่นถ้ายังไม่มีใครเริ่มมาก็เฉย ๆ ไว้ก่อน 

ส่วนกรณีที่ชาวกัมพูชาบุกรุกตั้งชุมนุมในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้น ตามเอ็มโอยู 2543 ที่ไทยและกัมพูชา

ได้เซ็นต์ในข้อลงว่าบอกชัดเจนแล้วว่า ห้ามไม่ให้ใครมาตั้งถิ่นฐานไว้ชัดเจน แต่กัมพูชารุกล้ำอยู่โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ การไล่ออกหรือให้ออกนอกพื้นที่ทางฝ่ายไทยก็ประท้วงมาหลายครั้ง และทำต่อเนื่องตลอด แต่ชาวกัมพูชาก็ยังไม่ออก คงจะต้องเจรจากันต่อไป ถ้าจะไปผลักดันหรือขับไล่ หรือ ยิงกัน ก็จะเป็นปัญหาใหญ่โต วันนี้ต้องมองไกล ๆ อย่ามองจุดเดียว แต่ปัญหานี้เราไม่ได้ทิ้ง แต่ต้องค่อย ๆ ทำ และดูจังหวะเวลา ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ เรื่องนี้จะต้องพูดคุยกันว่าจะทำกันอย่างไร เป็นเรื่องของทีมงานที่จะต้องเทคนิคในการทำ เป้าหมาย ต้องเข้าใจว่าเขาบอกว่าถูกต้อง แต่เราบอกว่าไม่ถูกต้องเรื่องนี้ต้องค่อย ๆ ว่ากัน และจะต้องใช้ระยะเวลาหน่อย


สุกำพลย้ำกัมพูชาขัดเอ็มโอยู43 ตั้งชุมชนใน4.6ตร.กม.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์