ยุทธศักดิ์ลั่นไม่ยอมกัมพูชายึดพื้นที่4.6ตร.กม.

ยุทธศักดิ์ลั่นไม่ยอมกัมพูชายึดพื้นที่4.6ตร.กม.

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

เรื่องการปรับกำลังทหารบริเวณพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารยังไม่มีการรายงานให้ตนทราบ วันนี้พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พร้อมทั้งพล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก และพลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม คงจะดำเนินการเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายกำลังเข้าพื้นที่ ทุกอย่างคงเป็นไปตามขั้นตอนและแผนที่ประสานกันไว้ก่อนที่จะดำเนินการในวันนี้ ส่วนจะใช้กำลังตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.)แทนทหารทั้งหมดหรือไม่นั้น ตามที่แจ้งไว้เราก็จะเอาตชด.เข้าไปทดแทนกำลังทหารในพื้นที่ของเราทุกจุดที่มีทหารอยู่ ทั้งหลุมบุคคล สถานที่ต่างๆ ตชด.จะเข้าไป และตำรวจในท้องที่ด้วยหากตชด.ไม่พอ แต่ก็ต้องค่อยๆทำไปไม่ใช่ยกเข้าไปทันที เพราะต้องมีการปรับพื้นที่และเข้าไปทดแทนในพื้นที่ แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของการปรับกำลังอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการที่กัมพูชาสร้างสิ่งก่อสร้าง อาทิ วัดแก้วฯ ล้ำเข้ามาจะทำอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ที่วัดก็ต้องมีการเจรจากันต่อไป ที่จะให้คนที่อยู่ในวัดออกไป เพราะเราก็รู้ว่าประชาชนเขารุกเข้ามาไม่ถูกต้อง

"เราได้ประท้วงและชี้แจงเขาหลายครั้งแล้วว่าการเข้ามาอย่างนี้มันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่เพื่อความสัมพันธไมตรีที่ดีก็ขอให้เขาจัดพลเรือนของเขาให้ถูกต้องในการที่รุกล้ำเข้ามา และคนของเขาก็ไม่ได้เข้ามาเอง เขาก็เข้ามาซื้อบ้านไทย เราเป็นเจ้าของบ้านด้วย ก็มาขอซื้อบ้านอยู่"รองนายกฯ กล่าว

ส่วนบทบาทหน้าที่ของกองกำลังสุรนารีต่อจากนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า หน้าที่ ก็คือการป้องกันชายแดนที่ยังรักษาต่อไป
 
ผบ.กองกำลังก็ดูแลใกล้ชิด ทั้งนี้งานปรับกำลังเป็นหน้าที่ของแม่ทัพภาคที่ 2 อย่างไรก็ตาม การปรับกำลังจะปรับแนวเดียวก่อนในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ที่
ศาลโลกเขาให้ข้อสังเกตที่ให้เราปฏิบัติ สำหรับกรณีที่คนกลางจากอินโดนีเซีย จะเข้ามาสังเกตการณ์นั้น เท่าที่ทราบเราต้องเขียนTOR ว่าเมื่อเขาเข้ามาแล้วจะต้องอยู่ตรงไหนทำอะไร มีหน้าที่แค่ไหน มีอำนาจแค่ไหน และการเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ต่างๆเขาทำได้แค่ไหน จะต้องมีข้อตกลงของทางไทยกับกัมพูชาในการที่จะให้กับผู้สังเกตการจากอินโดฯ ซึ่งทราบว่าคณะทำงานร่วมของทั้งสองประเทศกำลังเขียนทีโออาร์อยู่

เมื่อถามว่าข้อพิพาทในพื้นที่ของทั้งสองประเทศเราจะแสดงจุดยืนยังไงว่าเราไม่ได้เสียดินแดนให้เขา รองนายกฯ กล่าวว่า

เรายืนยันว่าทุกจุดที่เรายังยึดครองอยู่เรายังดูแลทุกจุด ไม่มีจุดไหนที่เราได้ปรับกำลังออก หรือถอนกำลังออก นอกจากจุดบริเวณวัดแก้วฯเท่านั้น ที่เราเตือนเขาว่าเขาจะต้องวางแผนที่จะปรับคนของเขาออกจากพื้นที่ เพราะประชาชนเขารุกล้ำเข้ามา ส่วนที่มีการตัดถนนเข้ามาในฝั่งไทยนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า เขาตัดถนนเข้ามาจริงแต่ไมได้เข้ามาในพื้นที่ของเรา เขาจะอยู่บริเวณเขตชายแดน

 "เราก็ประท้วงเขาอยู่ตลอดทั้งหน่วยกองทัพภาคที่สองก็ประท้วงในพื้นที่อยู่ตลอดว่าอย่าตัดถนนเข้ามาชิดเขตแดนเกินไปนัก แต่มันก็ไม่ฟัง พูดยาก ส่วนในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.กัมพูชาจะต้องถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปหรือไม่นั้นเขาก็ต้องถอนในส่วนที่ล้ำเข้ามา แต่ในส่วนที่เขายังยึดครองอยู่เขาก็ต้องอยู่ แต่มันอยู่ไม่ได้ เพราะถ้าไปมองในภูมิประเทศจริงๆใน 4.6 ตร.กม. เราอยู่บนสันเขา เขาอยู่ในหุบเขา เขาอยู่ข้างล่าง มันนอนไม่ได้หรอก เพราะมันเอียง มันอยู่ไม่ได้ จะปรับยังไงก็อยู่ไม่ได้ เราจะปล่อยให้เขามายึดสันเขาไมได้ เพราะเราอยู่ของเราอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่พื้นราบ มันเป็นสันเขาพอดีและบนสันเขาในพื้นที่เราอยู่ ถ้าหุบลงไปเขาอยู่ เขาก็อยากได้ที่สันเขา แต่คงทำไม่ได้หรอก เรายอมไม่ได้เด็ดขาด

เมื่อถามว่าท่าทีกัมพูชายังจะดันเรื่องคดีศาลโลกต่อไปหรือจะถอนฟ้องหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า

ก็ต้องเจรจากัน ตอนนี้ต้องคุยกัน แต่เขาคงจะถอนยาก เพราะการถอนของเขาต้องแจ้งให้ประชาชนทราบว่า เพราะอะไรด้วยเหตุผลอะไรถึงจะต้องถอนฟ้องเขา ซึ่งเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศเขาด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจเขา แล้วเราก็ต้องมีเหตุผลที่มากๆพอแล้วก็ดีพอ ละเอียดอ่อนในการเข้าไปแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์