อภิสิทธิ์ จี้รัฐบาลจัดลำดับภารกิจ-แจง แม้ว ลวงโลก

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จี้ รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของภารกิจ เพราะเหลือเวลาจำกัด พร้อมทั้งให้ชี้แจงคำพูดของ แม้ว ที่เดินสายแก้ตัวและดิสเครดิตในต่างประเทศให้ชาวโลกได้ทราบว่าข้อเท็จริงเป็นอย่างไร


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ความเห็นถึงผลสำรวจความนิยมของรัฐบาลที่ลดลง


วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นถึงผลสำรวจความนิยมของรัฐบาลที่ลดลง ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตีตื้นขึ้นว่า ความนิยมของรัฐบาลมีขึ้นมีลง รัฐบาลต้องรับฟัง และวิเคราะห์ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า หลายคนมีความคาดหวังว่า รัฐบาลจะสามารถสะสางปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตได้อย่างรวดเร็ว

และคงมีความรู้สึกผิดหวัง อีกทั้งประชาชนจำนวนมากเท่าที่ได้สัมผัสยังมีความรู้สึกว่า ห่างเหินกับรัฐบาลในแง่ไม่ทราบแน่ชัดว่า รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนของพวกเขาโดยตรงอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับปรุง ส่วนความนิยมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง และมีระดับต่ำ


สิ่งแรกที่รัฐบาลต้องทำ


"คือ ต้องชัดเจนว่า ภารกิจคืออะไร เพราะมีเวลาเหลือไม่กี่เดือน อะไรคือภารกิจหลัก และต้องแสดงออกถึงความกระตือรือร้นในการเข้าไปแก้ปัญหาที่อยู่ในใจประชาชน และกรณีที่มีความผิดพลาด หรือรัฐบาลส่งสัญญาณที่ผิดในการตัดสินใจบางเรื่อง ซึ่งส่งผลต่อคะแนนนิยม โดยเฉพาะมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ถ้าไม่ยอมรับในเรื่องเหล่านี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ยอมรับเท่าที่ควร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนั้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นภารกิจเรื่องงานของ 2 กระทรวง ที่รัฐมนตรีคนเดียวดูแลไม่ได้หมด แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่จำนวนรัฐมนตรี แต่อยู่ที่ท่าทีของรัฐบาลโดยรวมในการจัดลำดับความสำคัญ การแสดงออกถึงความกระตือรือร้น และการทำความเข้าใจกับประชาชนให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน


ส่วนกรณีที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


จะหารือการทำงานร่วมกับรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไม่ได้มองว่า คมช.กับรัฐบาลขัดแย้งกัน เพียงแต่พลังในการขับเคลื่อนที่เป็นภารกิจหลักยังน่าจะเพิ่มได้อีก โดยเฉพาะงานหลักที่เป็นความคาดหมายของประชาชน

และสิ่งที่กระทบต่อความนิยมของรัฐบาลมาโดยตลอด คือ ปัญหาเหตุระเบิด การบังคับใช้กฎหมาย และความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา มักได้ยินการให้สัมภาษณ์ของรัฐบาล และ คมช.มีการอ้างอิงถึงอีกฝ่าย ดังนั้น ถ้าได้พบกันก็ควรทำความเข้าใจกัน



ต่อกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินสายให้สัมภาษณ์พาดพิงรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องทำตัวอย่างนี้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง และความจริงถือว่า มีสิทธิทำได้

แต่สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การพาดพิงสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะการทำให้เกิดความเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม รัฐบาล และ คมช.คงไม่ต้องถึงตั้งวอร์รูมขึ้นมาตอบโต้ตามข้อเสนอของนักวิชาการ

แต่รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนชาวไทย และชาวโลกรับรู้ว่า อะไรเกิดขึ้นกับประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอำนาจอยู่ และ

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์