ศาลอาญาเรียกก่อแก้ว-วีระกานต์-กี้ร์-เต้นไต่สวน มีพฤติการณ์หมิ่นเหม่

ศาลอาญาเรียกก่อแก้ว-วีระกานต์-กี้ร์-เต้นไต่สวน มีพฤติการณ์หมิ่นเหม่

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ได้เรียกประชุมผู้บริหารศาลอาญา เพื่อพิจารณากรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่งให้ประกันตัวนายก่อแก้ว พิกุลกอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีแถลงข่าวยั่วยุให้ประชาชนออกมาจับตัวศาลรัฐธรรมนูญ


นายทวีกล่าวว่า คณะทำงานได้พิจารณาจากหลักฐานมีแผ่นวีซีดี เอกสารการถอดข้อความภาพจากทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ
 
เห็นว่าภาพและเสียงของนายก่อแก้วมีพฤติการณ์หมิ่นเหม่การผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว ดังนั้น ศาลอาญาจึงมีมติให้ทำคำสั่งออกหมายเรียกนายก่อแก้วมาไต่สวนในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. นอกจากนี้ พบว่ายังนักการเมืองที่ตกเป็นจำเลยอื่นๆ ของศาลมีพฤติกรรมคล้ายกัน จึงมีมติให้ทำคำสั่งหมายเรียกนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และจำเลยในคดีก่อการร้ายอื่นรวม 3 สำนวน รวม 20 คน มาศาลเพื่อไต่สวนในวันที่ 9 สิงหาคมนี้เช่นกัน


อธิบดีศาลอาญากล่าวว่า ศาลจะไต่สวนนายนิพิฏฐ์ ก่อน 1 ปาก

แล้วเปิดโอกาสให้จำเลยได้นำพยานหลักฐานเข้าคัดค้าน หากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว จำเลยก็อาจขออุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาได้ แต่จะขอให้ศาลอาญายุติการไต่สวนไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของศาลอาญาโดยเฉพาะ หากวันที่ 9 สิงหาคม เป็นวันที่เปิดสมัยประชุมแล้ว จำเลยที่เป็น ส.ส. อาจใช้เอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญไม่มาศาล ก็เป็นสิทธิของเขา แต่ศาลจะไม่ยุติการไต่สวนจำเลยที่ไม่เป็น ส.ส.


นายทวีกล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นการกระทำผิดที่กระทบต่ออำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลอาญา
 
เพราะนักการเมืองที่ตกเป็นจำเลยต้องพึงระมัดระวังคำพูด ว่าต้องไม่เป็นการฝ่าฝืนต่อเงื่อนไขที่ท่านให้ไว้ต่อศาลอาญา เพื่อเงื่อนไขคือสิ่งที่ท่านเคยให้ไว้เพื่อประโยชน์แก่ตัวท่านเอง แต่ท่านกำลังไม่ไยดีต่อคำสั่งนั้น การพูดไปโดยไม่สนใจไยดีต่ออำนาจศาล ย่อมส่งผลร้ายแก่ตัวเอง และต่อสังคม หากวันที่นัดไว้นั้นเป็นช่วงเปิดสมัยประชุมไปแล้ว แม้ว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 131 จะให้เอกสิทธิ์จำเลยที่เป็น ส.ส. ไม่มาศาลในวันที่ 9 สิงหาคมก็ตาม แต่ศาลอาญาจะพิจารณาคดีสำหรับจำเลยที่ไม่เป็น ส.ส.ไปก่อน ส่วนคนที่เป็น ส.ส. จะถูกพักการพิจารณาไว้จนกว่าจะปิดสมัยประชุม เมื่อถึงเวลานั้นท่านจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าไม่มา ก็ถือว่าหนี เข้าลักษณะผิดสัญญาประกัน ออกหมายจับได้ทันทีไม่มีไต่สวน


"ขอแนะนำจำเลยที่เป็น ส.ส. โดยเฉพาะที่เป็นแกนนำ แม้ว่าท่านจะใช้สิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ความคิดเห็นของท่านจะต้องไม่เป็นการกระทบสิทธิต่อบุคคลอื่น ต้องไม่เป็นการยุยงส่งเสริมให้ประชาชนกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะนายก่อแก้ว เห็นว่าหมิ่นเหม่ต่อสัญญาประกันตัวแล้ว เรื่องนี้ กระทบต่อสถาบันศาลยุติธรรม เป็นหน้าที่ศาลอาญาต้องทำ" นายทวีกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์