“ขุนค้อน”ถกทีมกฎหมายลุ้นลงมติรธน.วาระ3

นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร

วานนี้ ( 15 ก.ค. )  นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงทิศทางการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
ที่อยู่ระหว่างการรอลงมติในวาระ3ว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาเราต้องพิจารณาว่าจะเดินหรือไม่เดินต่อในวาระ 3แม้จะมีหลายกลุ่มออกมาสนับสนุนให้โหวตวาระ 3 ซึ่งทางนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนร่าษฎร จะได้หารือร่วมกับทีมกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญในกระบวนการรัฐสภาเพื่อไปดูข้อบังคับต่างๆ ว่าจะทำอย่างไร เพราะศาลรัฐธรรมนูญตัดสินออกมาเพียงแค่ยกคำร้องของผู้ร้องอย่างเดียว แต่ไม่มีคำสั่งถึงผู้ถูกร้องว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

     
“วันนี้เรายังยืนยันว่าคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ผูกพันกับรัฐสภา อีกทั้งคำสั่งศาลก็ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ดังนั้นทุกฝ่ายควรที่จะนำข้อเสนอแนะของศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาให้รอบคอบเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรเพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งออกมาว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ3 จะต้องหยุดหรือไม่หยุด เพียงแต่ให้ข้อเสนอว่าจะต้องทำแบบใดบ้างเท่านั้นเอง จึงอยากเรียกร้องให้คนที่มีแนวความคิดปลุกระดมว่าศาลก้าวล่วงรัฐสภาหรือรัฐสภาไม่ทำตามคำสั่งศาลให้หยุดก่อน เพราะขณะนี้จะต้องรอการตีความของคำสั่งศาลให้ชัดเจนก่อน”โฆษกประธานสภาฯกล่าว

       
เมื่อถามว่า ขณะนี้แกนนำพรรคเพื่อไทย มวลชนคนเสื้อแดงและกลุ่มนิติราษฎร์ออกมาสนับสนุนให้รัฐสภาเดินหน้าโหวตวาระ3 นั้น

นายวัฒนา กล่าวว่า ตรงนี้ อยากให้ทุกฝ่ายได้ทบทวนการเคลื่อนไหวใดๆที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งขอให้นำคำสั่งศาลมาดูให้รอบคอบ เพราะทางศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามที่จะให้ทางรัฐสภาลงมติวาระ3 เพียงแต่ประธานสภาฯจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาดูให้รอบคอบ เพราะถ้าไม่ได้มีการลงมติในวาระ3หลังจากที่เปิดสภาฯในวันที่1ส.ค.จะสามารถทำได้หรือไม่ ขณะเดียวกันทางพรรคเพื่อไทย ครม. ก็จะได้มีการนำคำวินิจฉัยของศาลมาดูเช่นเดียวกัน เชื่อว่าน่าจะออกมาในรูปจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในรูปแบบใดตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมากกว่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์