ปัญหาจัดงานกาชาด จำลองยันตกลงกันได้

ปัญหาจัดงานกาชาด จำลองยันตกลงกันได้

คาราวานคนจนพร้อมขอโทษหากคนในกลุ่มเผาโลงศพผู้ว่าฯ กทม. เกษตรกรอีสานจาก จ.อุบลราชธานี เข้าสบทบที่จตุจักรอีก 3 พันคน ปัญหาการสร้างซุ้มจัดงานกาชาดยังตกลงกันไม่ได้ แต่ "จำลอง" ยันคุยกันได้ เครือข่ายพันธมิตรภูเก็ตเข้ากรุง 24 มี.ค. หมอแนะผู้ชุมนุมเตรียมร่างกายรับอากาศร้อน

วันที่ 19 มี.ค ชาวบ้านคาราวานคนจนที่ปักหลักค้างคืนอยู่ที่สวนจตุจักร กทม. เพื่อสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นวันที่ 3 ได้อาศัยเต็นท์ รถปิกอัพ และรถอีแต๋น ที่โดยสารมาเป็นที่พักและหุงหาอาหารเช้า ขณะที่ประชาชนทั่วไปยังเข้ามาใช้สวนจตุจักรออกกำลังกายตามปกติ

สำหรับกำหนดการที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยของผู้ชุมนุมที่สวนจตุจักรในเวลา 09 .00 น. นั้นได้ถูกยกเลิก โดยนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่าเนื่องจากการชุมนุมยังไม่เรียบร้อย และเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) มีการเผาโลงศพชื่อนายอภิรักษ์ด้วย

ด้านนายคำตา แคนบุญจันทร์ เลขานุการกลุ่มคาราวานคนจน กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเปิดหมู่บ้านคาราวานคนจนเพื่อจัดระเบียบชาวบ้านที่มาชุมนุม เนื่องจากตอนนี้การชุมนุมกระจัดกระจาย อาจมีการแทรกแซงจากคนภายนอก ขณะนี้กำลังตรวจสอบเรื่องการเผาโลงศพผู้ว่าฯ กทม. อยู่ โดยหากเป็นฝีมือของผู้ชุมนุมก็พร้อมจะขอโทษ แต่หากไม่ใช่ขอให้นายอภิรักษ์ เปิดใจกว้าง วางตัวเป็นกลาง

ทั้งนี้ การชุมนุมของคาราวานคนจนไม่ใช่เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ต้องการให้แก้ปัญหาเร่งด่วนด้วย จึงไม่ทราบว่าจะต้องชุมนุมกันถึงเมื่อใด แต่ยืนยันว่าจะเดินทางกลับไปเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายนนี้อย่างแน่นอน ส่วนที่ผู้ชุมนุมมาพักค้างคืนที่สวนจตุจักรนั้น หากแจ้งความดำเนินคดีก็ต้องทำให้เท่าเทียมกันกับผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งด้วย

เกษตรกรอุบลราชธานี3พันเข้าร่วม

ทั้งนี้จะมีกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรภาคอีสานจาก จ.อุบลราชธานี อีกประมาณ 3,000 คน เดินทางมาสมทบการชุมนุมของกลุ่มคาราวานคนจนที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่ปักหลักชุมนุมที่สวนจตุจักรในเวลาประมาณ 16.00 น. วันนี้ (19 มี.ค.) ส่วนความขัดแย้งกับทางกรุงเทพมหานคร จนถึงขั้นมีการเผาโลงศพให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่า กทม.นั้น ขณะนี้คลี่คลายแล้ว หลังจากมีการประสานงานทำความเข้าใจ รวมทั้งมีการจัดหาสุขาเคลื่อนที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มาให้กลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ทั้งนี้ กลุ่มคาราวานคนจนจะประกาศเจตนารมณ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบในเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สี่แยกสวนมิสกวันรอบทำเนียบรัฐบาล ได้เริ่มเปิดเวทีตั้งแต่เวลา 06.30 น.โดยมีการสรุปข่าวบนเวทีกลางจากผู้ดำเนินรายการของเอเอสทีวี โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ เรื่องความคืบหน้ากรณีที่ถูกลอบทำร้าย การเจราจาเกี่ยวกับพื้นที่ของผู้ชุมนุมกับผู้จัดงานกาชาด รวมทั้งกระแสข่าวการสลายการชุมนุม

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันมีการพูดถึงผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) พร้อมเตือนให้ผู้มาชุมนุมดูแลสุขภาพและเตรียมความพร้อม เนื่องจากอากาศเริ่มร้อนอบอ้าวมากขึ้น

จากนั้นสมณโพธิรักษ์ เจ้าสำนักพุทธสถานสันติอโศกได้ขึ้นเวทีสนทนาธรรมกับกลุ่มนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางมาจากพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจในเรื่องธรรมะ โดยสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมของสมณโพธิรักษ์ ต่อมาเป็นการแสดงดนตรีของญาตธรรม โดยมีการร้องเพลงสุนทราภรณ์ สลับกับการปราศรัยของผู้ที่มาชุมนุม

สร้างซุ้มจัดงานกาชาดยังตกลงกันไม่ได้

ทั้งนี้นายกิติพันธ์ จันสน ผู้ควบคุมงานก่อสร้างซุ้มกองอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นซุ้มหนึ่งที่จะตั้งอยู่ในบริเวณแยกสวนมิสกวันที่กลุ่มพันธมิตร ได้ตกลงกับผู้จัดงานกาชาดเมื่อวานนี้ว่า เป็นพื้นที่ห้ามก่อสร้างซุ้ม กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ชุมนุมว่า จะไม่สามารถก่อสร้างซุ้มในพื้นที่ส่วนนี้ได้ เพราะมีการแบ่งเขตและตกลงกันแล้ว แต่ตนกำลังรอการประสานจากผู้จ้าง คือ กองอนามัย ว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ในเมื่อไม่ให้มีการก่อสร้าง ตนก็จะไม่ฝืนที่จะทำ แต่ยอมรับว่าหากไม่ได้ก่อสร้างจะเกิดผลกระทบ เพราะได้จ่ายเงินค่าจ้างแรงงาน และซื้อวัสดุล่วงหน้าแล้ว

ระหว่างที่นายกิติพันธ์ ให้สัมภาษณ์อยู่นั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุมจาก จ.นครศรีธรรมราช ที่ปักหลักอยู่ในพื้นที่ด้านหลังเวทีปราศรัยที่เป็นจุดที่จะสร้างซุ้ม จำนวน 7-8 คน ได้เดินเข้ามาหานายกิติพันธ์และบอกกับนายกิติพันธ์มาว่า ไม่ให้สร้างตรงนี้ เพราะมีการตกลงกันไปแล้ว ถ้าขืนสร้างโดนแน่ และขอให้นำวัสดุก่อสร้างออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวด้วย

"จำลอง"ยันไม่มีปัญหาคุยกันได้

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ประกาศบนเวทีว่า ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปรับบัตรแสดงตัว จากเจ้าหน้าที่มูลนิธิกองทัพธรรม จากนั้นให้ไปรับหมวกสาน เพื่อจะแยกแยะออกว่า กลุ่มเราหรือคนนอก นับเป็นครั้งแรก ภายหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมถูกทำร้าย

จากนั้นพล.ต.จำลองสัมภาษณ์ถึงกรณี กลุ่มตัวแทนผู้จัดงานกาชาดมาหารือเพื่อให้ย้ายผู้ชุมนุมออกไปเพราะเกรงจะกระทบงานกาชาดว่า ได้ตกลงกันแล้วว่าจะแบ่งพื้นที่กันโดยแยกตามความจำเป็นและเหมาะสม เพราะพื้นที่บริวเวณกองทัพภาค 1 ที่ทางกลุ่มใช้พื้นที่ก่อนแล้วขณะนี้ไม่สามารถย้ายได้เพราะมีการสร้างเต้นไว้บริการกลุ่มผู้ชุมนุมและ

"ได้บอกกับตัวแทนสภากาชาดว่า ช่วงการจัดงานกลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะมีการช่วยสนับสนุนในการจัดงานกาชาดได้เพราะว่าช่วงกลางวันที่ยังไม่มีการอภิปรายสำคัญ กลุ่มผู้ชุมนุมอาจไปเที่ยวงานกาชาดเป็นหมื่นเป็นแสนคน" พล.ต.จำลอง กล่าวและว่า

ช่วงวันเปิดงานกาชาดวันแรก ที่มีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะเสด็จมาเปิดงานนั้น คงต้องมีการหารือกับกลุ่มแกนนำกลุ่ม เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุมตลอดเวลา จะเห็นได้จากการเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ก็ไม่มีปัญหา และจะไม่ย้ายไปสนามหลวงเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

ส่วนการที่กลุ่มคาราวานคนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ปักหลักที่สวนจตุจักรอาจจะขอเข้าเจรจาแกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อให้ยุติการชุมนุม พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯยินดีต้อนรับทุกฝ่าย ใครจะมาพบก็ได้ ในฐานะพี่น้องร่วมชาติ แต่จะมาบอกให้ยุติการชุมนุมไม่ได้ เพราะก้าวมาก้าวเดียวคือต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใครจะมาเจรจากับเราเสียเวลาเปล่า ไม่มีทางสำเร็จหรอก แม้นจะกราบเท้าก็ไม่สำคัญ เพราะเปรียบเทียบไม่ได้กับการสูญเสียของบ้านเมือง ทดแทนไม่ได้กับการขาดความชอบธรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ และจไม่ร้ายไป

เครือข่ายพันธมิตรภูเก็ตเข้ากรุง 24 มี.ค.

นายมนู เขียวคราม ประธานสหพันธ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งว่า ยังคงเดินหน้าต่อไป และได้เพิ่มจุดติดตามความเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ที่กรุงเทพฯ ขึ้นอีกจุด คือ บริเวณสนามฟุตบอลหน้าหาดป่าตอง อ.กะทู้ จากที่ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังเครือข่ายในจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคใต้ เช่น พัทลุง พังงา กระบี่ ตรัง สงขลา นัดเคลื่อนไหวร่วมกัน โดยจะเดินทางด้วยรถยนต์ไปรวมตัวกันที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนเข้าสู่กรุงเทพฯวันที่ 24 มีนาคมนี้

สำหรับการชุมนุมที่สี่แยกสวนมิสกวันรอบทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องระหว่างการขึ้นปราศรัยของแกนนำสลับกับการแสดงบนเวที ตอนหนึ่งตัวแทนจากองค์กรครูได้ประกาศว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ยังไม่ลาออก ครูทั่วประเทศจะรวมพลังเดินทางมาร่วมชุมนุมกว่าแสนคนอย่างแน่นอน

หมอแนะเตรียมร่างกายให้พร้อม


น.พ. ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ผู้ที่ออกมาชุมนุมต้องพบกับภาวะอากาศที่ร้อนอบอ้าว อาจเกิดภาวะฮีทสโตรค (Heat stroke) คือร่างกายไม่สามารถควบคุมความร้อนในร่างกายให้เป็นปกติ ซึ่งสาเหตุจากการเสียเหงื่อมาก ขาดน้ำ ขาดเกลือแร่ ประกอบกับอดนอน พักผ่อนน้อยสะสมเป็นเวลานาน อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นลมหรือช็อคได้ ดังเช่นที่มีผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะมาสาเหตุดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องระวังเพิ่มขึ้น เพราะภาวะต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะเสริมให้โรคประจำตัวกำเริบได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือเบาหวาน เป็นต้น ควรต้องพกยาประจำตัวไปด้วย

"อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะออกไปร่วมชุมนุมจะต้องดูแลสุขภาพให้ดี พักผ่อนให้เพียงพอหลับต่อเนื่องวันละ 6-8 ชม. ดื่มน้ำและรับประทานอาหารให้เพียงพอ รวมถึงทางด้านจิตใจที่จะต้องเผชิญกับภาวะเครียดซึ่งสะสมกันเป็นเวลานานก็จะส่งผลให้สุขภาพทรุดโทรมได้" อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์