ปู หารือ ฮุนเซน ปรับกำลังทหารบริเวณปราสาทพระวิหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา


วันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรม Sokha Angkor Resort เมืองเสียมราฐ  ประเทศกัมพูชา 


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพล.อ.เตียห์ บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นแถลงข่าวร่วมกัน

สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า มีการหารือเรื่องการปรับลดกำลังของเจ้าหน้าที่และทหารบริเวณปราสาทพระวิหาร  ตามคำสั่งของศาลโลก ซึ่งเป็นเจตนาดีของทั้งสองประเทศ ไม่เกี่ยวกับนักสังเกตการณ์ชาวอินโดนีเซียที่จะเข้ามาในพื้นที่  และขอให้ประชาชนทั้งสองประเทศมั่นใจว่า สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวที่ปราสาทเขาพระวิหารและเขามออีแดง ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมทั้งทางรถยนต์และรถไฟ รวมถึงการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกของสินค้า โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ไปตกลงในรายละเอียดของการจัดทำเส้นทางคมนาคมขนส่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชาดีขึ้นตามลำดับและไทยสนับสนุนการค้าตามแนวชายแดน ด้วยการเปิดจุดผ่านแดนที่บริเวณช่องอานม้า จังหวัดอุบลราชธานี กับจุดสะเตยล กวาง จังหวัดพระวิหาร และจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอียน จังหวัดสระแก้ว กับเขต สตรึงบก จังหวัดบันเจียเมียนเตย เพื่อลดความแออัด ของจุดผ่านแดนคลองลึก -ปอยเปต ซึ่งไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในเรื่องเส้นทางการคมนาคมขนส่ง

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต กล่าวว่า การปรับกำลังทหาร การหารือเป็นไปตามความสมัครใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งไทยมอบให้กองทัพไปดูตามความเหมาะสม ถึงจำนวนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

ด้านพล.อ.เตียห์ บัน กล่าวว่า การปรับกำลังจะเริ่มวันที่ 18 ก.ค.  เป็นความพยายามทำเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ซึ่งกัมพูชา ได้นำปราสาทพระวิหาร เข้าเป็นมรดกโลกครบ 4 ปีแล้ว 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์