ชวนมั่นใจไร้เหตุวุ่นวายกรณีศาลรธน.ตัดสิน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้(13ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง นายชวน หลีกภัย ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์
 
เดินทางมาบรรยายเรื่อง"แนวโน้มการเมืองไทยในทัศนะของข้าพเจ้า"ให้กับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่นที่ 3 โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายชวนกล่าวว่า หัวใจประชาธิปไตยนอกจากการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ผู้แทนที่ดี แล้วต้องมีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมใน 3 สถาบันหลัก แต่ปัญหาของบ้านเมืองคือเรื่องการทุจริต เช่นทำสนามบินไม่ถึง 6 ปีก็ร้าวแล้ว,ทำให้รัฐธรรมนูญปี 50 ไม่เหมือนกับรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา โดยเฉพาะในมาตรา 3 วรรค 2 เราต้องรู้ว่าทำไมต้องเขียน เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของอำนาจทั้ง 3 ฝ่าย และองค์กรอิสระ ต้องทำงานให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม เพราะเขาเห็นว่ารัฐธรรมนูญปีอื่น ฝ่ายบริหารใช้หลักการที่ผิดกฎหมายเช่นการฆ่าตัดตอน การเอื้อประโยชน์ให้พรรคพวก  

นายชวน กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ในวันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

คิดว่าไม่มีอะไร ศาลต้องนึกถึงกฎหมายเป็นหลัก จึงไม่น่ามีอะไรที่น่าห่วง ประเทศไทยเจอเหตุร้ายกว่านี้มาเยอะ เพียงแต่ เราอย่าหนีปัญหา เพราะปัญหากับการเมืองเป็นของคู่กัน ถ้าประเทศไหนไม่มีปัญหาแสดงว่าประเทศนั้นมีปัญหา  ทุกประเทศต้องมีปัญหาไม่งั้นจะมีรัฐบาลทำไม และหน้าที่รัฐบาลคือเราต้องแก้ไขปัญหาและอย่าสร้างปัญหา อย่าหนีปัญหา ให้ชนปัญหาไปเลย ปัญหายิ่งมียิ่งทดสอบเรา ปัญหามาเราต้อง สู้ อย่าไปกลัว เราต้องยึดหลักกฎหมายให้แน่น อย่าคิดว่าเราจะมีอำนาจตลอดเพราะอำนาจไม่แน่นอน หรืออย่างคดีของปลัดกระทรวงการคลัง ท่านเคยช่วยงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในสมัยตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนเลยไปคุยกับนายกรณ์ จาติกวนิช ว่าจะช่วยอะไรที่ไม่ผิดกฎหมายได้หรือไม่ เพราะเขาก็มีคุณงามความดีแต่ก็ช่วยไม่ได้ จนท่านถูกตัดสินให้ไล่ออก แต่ก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หรือการเมืองอยากตั้งรองอธิบดีกรมสรรพากรเพื่อช่วยเหลือคดีของตนเอง แต่ไม่ได้  จึงขอเตือนว่าถ้าการเมืองสั่งอะไรทำผิดอย่าไปทำ เพราะตนคงช่วยไม่ได้ เก่งอย่างเดียวไม่พอต้องมีอีคิวด้วย 


ชวนมั่นใจไร้เหตุวุ่นวายกรณีศาลรธน.ตัดสิน


นายชวนกล่าวต่อว่า การเมืองที่ดีต้องไม่ซื้อเสียง แต่ที่ผ่านมาปาไปครึ่งสภาที่ซื้อเสียง และเงินเดือนส.ส.ก็ไม่พอ ต้องไปหาผลประโยขน์
 
ขณะที่ประชาธิปไตยเริ่มก้าวหน้า แต่ตัวนักการเมืิองกับถอยหลัง มีการทุจริจ แล้วทำอย่างไรเราจะได้ผู้แทนที่มีคุณธรรม ตอนนี้เรารู้ปัญหาหมด ว่าอะไรดี ไม่ดี แต่คนที่รู้เรื่องทำได้หรือไม่ วันนี้ปัญหาอยู่ที่การเมืองภาคปฏิบัติ  เราไม่ควรเปลี่ยนการปกครองระบบรัฐสภา การเมืองเริ่มมีพัฒนาการที่ดี  การรัฐประหารไม่ได้รับการยอมรับเริ่มตั้งแต่ 14 ต.ค. มาจนถึงปัจจุบัน เพราะคนไทยไม่ยอมรับวิธีการนี้ สมัยอดีตตนเคยบอกแล้วว่าการยึดอำนาจไม่ใช่สิ่งที่คนไทยยอมรับ เพราะไม่ใช่วิธีของประชาธิปไตย 

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนเป็นคนพูดแล้วทำ ไม่เคยโกหก อะไรทำได้ก็บอก ทำไม่ได้ก็บอก เพราะอยากอยู่ยาวหลายสมัย

ในสมัยรัฐบาลทักษิณ เขาบอกว่าตนชอบเล่นการเมืองระวังจะไม่มีการเมืองให้เล่น จึงบอกว่าคนที่เอาประเทศเป็นบริษัทของตนเองระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ คนมีเงินน่ากลัวมากเพราะใช้เงินซื้อทุกอย่างกระทั่งอำนาจยุติธรรม   ทำให้เกิดการปฏิวัติ49 ที่ช่วยยุติการแทรกแซงองค์กรศาล ตอนนี้มีแนวคิดว่าศาลต้องยึดโยงประชาชน  

ซึ่งตนอภิปรายว่าจะทำอะไรให้พิจารณาให้ท่องแท้ ไม่งั้นจะเหมือนปัญหาภาคใต้
 
ระบบศาลดีกว่าระบบลูกขุน เพราะบ้านเรามีระบบเกรงใจ หรือแนวคิดว่าศาลมาจากผู้แทนราษฎร อันนี้น่ากลัวว่าศาลต้องเอาใจนักการเมืิอง  ทุกอย่างสามารถปรับปรุงให้ทันสมัยได้แต่ไม่ใช่ไปเปลี่ยนระบบอันนี้อันตรายมาก เพราะถ้าสถาบันนี้หมดเราจะไม่เหลืออะไร เราจะพอใจไม่พอใจศาลก็ยังเป็นที่พึ่งได้ กระบวนการยุติธรรมต้องเป็นกลางไม่งั้นคนรวยจะวิ่งเต้นได้ คนจนก็จะไม่ได้รับความเป็นธรรม ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้าย เราต้องคอยจับตาอย่าให้มีการเปลี่ยนกระบวนการยุติธรรมในอนาคต และเราผ่านพ้นทหารมาแล้ว ตนเชื่อว่าทหารจะไม่ยึดอำนาจอีกแล้วเพราะยึดก็ตาย ยกเว้นแต่มีใครไปสร้างเงื่อนไขเลวร้ายจนคนไทยรับไม่ได้ แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะมี อย่างตอนเผาบ้านเผาเมืองทหารไม่ทำอะไร แสดงว่าทหารมีวุฒิภาวะแล้ว ตอนนี้คิดว่าเราจะผ่านธุรกิจการเมืองไปอย่างไรให้ได้ดีกว่า ถ้าเราผ่านได้เราจะเหนือกว่าทุกประเทศในอาเซียน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์