สรุปนายกฯไม่ผิดกรณีวอ.5 โฟร์ซี่ซั่น

ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปนายกรัฐมนตรีไม่ผิดประมวลจริยธรรม

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปนายกรัฐมนตรีไม่ผิดประมวลจริยธรรมกรณีวอ.5โรงแรมโฟร์ซีซั่น และ กรณีนโยบายบ้านหลังแรกเอื้อบริษัทเอสซี แอสเซท สั่งยุติการพิจารณา

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะโฆษกสำนักงาน แถลงผลการวินิจฉัยในกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นระหว่างการประชุมสภาฯวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางออกมาจากรัฐสภา ยังอยู่ในช่วงแรกของการประชุม ซึ่งยังไม่มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีต้องชี้แจงต่อที่ประชุม และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีก็เดินทางกลับเข้าไปที่รัฐสภาอีก จึงไม่ถือว่าขาดประชุมตามระเบียบว่าด้วยการลาการประชุมของสภาฯ และไม่ปรากฎหลักฐานที่ชี้ชัดว่า การไปพบกับนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจหรือนำไปสู่การได้ประโยชน์ของกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และสถานที่ดังกล่าวก็เป็นสถานที่เปิดเผย มีผู้ร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีหลายคน และไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่า มีการกระทำส่อไปในทางชู้สาว จึงไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง

เช่นเดียวกับโครงการนโยบายบ้านหลังแรก ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา เพื่อบรรเทาภาระภาษีให้แก่ประชาชนผู้ซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งการกำหนดมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 5 ล้านบาทนั้น เป็นการริเริ่มของกระทรวงการคลังมาตั้งแต่ต้น บริษัทเอสซี แอสเซท มีโครงการที่อยู่ในข่ายจะได้รับประโยชน์ 9 โครงการ จากทั้งหมด 38 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการเพียงร้อยละ 4.39 และคิดเป็นร้อยละ 0.16 ของจำนวนยูนิตบ้านจัดสรรและคอนโดในยม ที่ราคาขายไม่เกิน 5 ล้านบาท ส่วนที่นายกรัฐมนตรี มีหุ้นอยู่ใน บลจ.แอมเซทพลัส ร้อยละ 0.85 นั้น ก็ไม่เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี กำหนดให้ถือหุ้นได้ไม่เกิน ร้อยละ 5 ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงวินิจฉัยให้ยุติการพิจารณาทั้ง 2 เรื่อง

ทั้งนี้นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้แจงเรื่องที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เคยมีผู้ร้องเรียนกรณี นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯนั้น นายศรีราชา เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อสรุปแล้วว่า เรื่องนี้เป็นความบกพร่องของระบบงานในคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นช่วงที่ย้ายสำนักงานจากตึก เอ็กซิม แบงค์ ไปที่ศูนย์ราชการ และต้องถ่ายโอนข้อมูลในคอมพิวเตอร์ทั้งระบบ เวลาสืบค้นข้อมูลจึงมีความคลาดเคลื่อน

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องที่ตนตั้งภรรยาเข้าไปเป็นที่ปรึกษานั้น นายศรีราชา ยืนยันว่า ไม่เคยมีคำสั่งแต่งตั้งใด ๆ และไม่เคยเบิกจ่ายเงินในส่วนนี้ด้วย ภรรยามาช่วยงานด้วยจิตอาสาอย่างเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์