“บิ๊กตู่” นำทีมเหล่าทัพบุกสภา ชี้แจงงบกลาโหม 1.8 แสนล.

“บิ๊กตู่” นำทีมเหล่าทัพบุกสภา ชี้แจงงบกลาโหม 1.8 แสนล.

วานนี้ (12 ก.ค.) รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556
 
วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท  โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ชี้แจงในภาพรวมภารกิจของกองทัพบกว่า ทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการเสียดินแดนแม้แต่นิดเดียว แม้จะมีปัญหาอยู่ในศาลโลกแต่ก็ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการของการพิจารณา ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างอย่ามากล่าวหาว่าทำการทุจริต ขอให้ไปดูว่าทหารได้ไปปฏิบัติตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยถ้ารู้ว่ามีความผิดขอให้แจ้งมา ซึ่งงบประมาณในส่วนของทัพที่ได้รับมาขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่าได้มากหรือน้อย แต่ขณะนี้กองทัพบกมีกำลังพลประมาณ 4 แสนนายและการทำงานของทหารไมได้จ้างบุคคลภายนอกเลยเพราะเน้นการใช้บุคลากรของกองทัพทำงานทุกอย่างที่ได้รับงบประมาณ

“วันนี้้ต้องมองกองทัพให้มีความชัดเจนมากขึ้นทุกเหล่าทัพได้ทำหน้าที่ทหารของประชาชนเต็มที่ มีการบอกว่ากองทัพยุคใหม่ต้องลดกำลังทหารให้น้อยลง ผมถามว่าวันนี้ถ้าลดทหารให้น้อยลงจะทำอย่างไร วันนี้มีเทคโนโลยีใหม่หรือไม่ มีเครื่องมือให้ทหารใหม่หรือไม่ที่สุดก็ยังไม่มี กองทัพตั้งโครงการขึ้นไปขออนุมัติมากกว่า 200 โครงการแต่ได้รับเพียง 15 โครงการ ถ้าจะลดกำลังพลต้องหาคนไปดูชายแดนแทนทหาร วันนี้เราใช้ทหารอยู่ชายแดน 3หมื่นกว่าคนและภาคใต้อีกประมาณ 4 หมื่นนาย ในภาพรวมทหารเวลานี้มีกำลังรบเพียง 1 แสนนายจากกำลังพลทั้งหมด ระบบต่างๆต้องได้รับการปรับปรุง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวน้อยใจ ทหารพรานได้เบี้ยเลี้ยงวันละ120

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราอาจเป็นกองทัพที่มีกำลังยุทโธปกรณ์มากที่สุดในอาเซียน

แต่เป็นการจัดหามาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นมีอายุกว่า 30 ปี วันนี้พยายามซ่อมแต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีงบประมาณซ่อม การซื้อใหม่ใช่ว่าจะซื้อได้เลยไม่ใช่ซื้อในตลาดเพราะต้องทำสัญญามีคณะกรรมการกลั่นกรองและมีข้อผูกมัดว่าต้องมีการถ่ายเทคโนโลยีให้และพัฒนาร่วมกัน  ส่วนเรื่องสิทธิกำลังพลหากได้รับมากขึ้นก็ย่อมจะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารทุกนาย เพราะอย่างทหารพรานที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่นั้นในช่วงแรกได้เงินเบี้ยเลี้ยงวันละ 15 บาท ต่อมาได้ 50 บาท และตอนนี้ได้ 120 บาท ด้านทหารนายสิบวันละ 240บาท นายทหารสูงขึ้นมาวันละ400บาท

“ผมอยากถามว่าทหารพรานเป็นแรงงานที่จะได้ 300 บาทต่อวันหรือไม่ ถ้าให้เท่ากัน 300บาทรัฐบาลรับผมไหวหรือไม่ แต่เมื่อระเบียบทหารเป็นแบบนี้ก็ต้องได้แบบนี้วันนี้ทหารอยู่ในกติกาอย่าไปดึงเขาออกมา ผมรักลูกน้องผมพวกเขาได้เบี้ยเลี้ยงเยอะผมก็ดีใจ เรื่องสิทธิกำลังพลถ้าหากอยากเห็นได้มากกว่านี้ต้องไปแก้ไขกฎหมาย” ผบ.ทบ.กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์