คำขู่รัฐบาล-คมช.ใช้ไม่ได้ผล ปชป.ยุเอาผิดข้าราชการใส่เกียร์ว่าง

วันที่ 4 ก.พ. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ กล่าวถึง


กรณีข้าราชการใส่เกียร์ว่างไม่ช่วยเหลือในเรื่องการตรวจสอบการทุจริต ว่า เรื่องนี้รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) อย่างต่อเนื่อง พรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าแค่มติครม. หรือคำขู่ต่างๆ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ รัฐบาลและคมช. จะต้องดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่ใส่เกียร์ว่าง

นายองอาจกล่าวว่า


ตนขอแบ่งสถานภาพของข้าราชการออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ข้าราชการที่เคยยอมร่วมมือรับใช้กับกลุ่มอำนาจเก่า ฉ้อฉลทุจริตหาประโยชน์โดยมิชอบ

2.ข้าราชการที่ปฏิเสธรับใช้กลุ่มอำนาจเก่า และ

3.ข้าราชการที่ทำตัวลอยอยู่เหนือปัญหา ไม่รับใช้กลุ่มอำนาจเก่า แต่ก็ไม่ปฏิเสธ

จนถึงวันนี้ แต่ละกระทรวง ทบวง กรม ต่างรู้ว่าใครอยู่กลุ่มไหน ยกเว้นรัฐมนตรีในกระทรวงตัวเองที่ไม่รู้ จึงปล่อยให้สถานการณ์เช่นนี้ดำเนินอยู่และก่อให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง ถ้ารัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงและรัฐบาล ยังไม่ดำเนินการอะไร เชื่อว่าจะมีข้าราชการไม่น้อย ที่จะไม่ใส่เกียร์ว่างเท่านั้น แต่อาจจะใส่เกียร์ถอยหลังด้วย ซึ่งรัฐบาลก็จะประสบปัญหามากกว่าเดิมแน่นอน หากไม่รีบดำเนินการ

นายองอาจยังกล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า


พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าควรกำหนดให้มีศาลเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาคดีเลือกตั้ง ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนว่าองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีปัญหาเรื่องความสุจริตและยุติธรรม


เนื่องจาก กกต.มีอำนาจมาก


สามารถตัดสินให้ใบแดง ใบเหลือง หรือยกคำร้องเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมาพิจารณาได้ การมอบอำนาจให้ กกต.ตัดสิน ถ้าได้ผู้ที่มาเป็น กกต.ที่ดีก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้า กกต.ถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง การตัดสินต่างๆ จะมีปัญหามากขึ้น จึงฝากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องดังกล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์