“พล.อ.ยุทธศักดิ์” เตรียมบินไปพม่าเย็นนี้เจรจาช่วยเหลือคนไทย

“พล.อ.ยุทธศักดิ์” เตรียมบินไปพม่าเย็นนี้เจรจาช่วยเหลือคนไทย

ทำเนียบฯ 12 ก.ค. - “พล.อ.ยุทธศักดิ์” เตรียมบินไปพม่าเย็นนี้เจรจาช่วยเหลือคนไทยถูกจับเกาะสอง เชื่อคนที่ไม่ติดคดียาเสพติด-อาวุธปืนได้ปล่อยตัวภายในสัปดาห์นี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า เย็นวันนี้ (12 ก.ค.)
 
ตนจะเดินทางไปสหภาพเมียนมาร์เพื่อร่วมประชุมคณะมนตรีซีเกมส์ ส่วนปัญหาคนไทยที่ถูกจับตัวไปที่บริเวณเกาะสอง จ.ระนอง นั้น ตอนนี้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น หลังจากที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทยเดินทางไปพม่า ได้แจ้งกับนายทหารระดับสูงของพม่าว่า ตนจะเดินทางไปในวันนี้ ซึ่งหากมีเวลาตนจะขอคุยนอกรอบเป็นการส่วนตัวกับผู้ใหญ่คนหนึ่งของทางการพม่า เชื่อว่าจะช่วยได้ ดีกว่าให้กลายเป็นเรื่องระหว่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเป็นประธานเตรียมการต้อนรับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสหภาพเมียนมาร์

ที่จะเดินทางเยือนประเทศไทยวันที่ 22 กรกฎาคม ตนจะไปยืนยันว่าเราพร้อมและยินดีต้อนรับ จึงคิดว่าคนไทยที่ถูกจับกุมไปจะได้รับการปล่อยตัวให้กลับประเทศไทยภายในอาทิตย์นี้แน่นอน โดยเฉพาะคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องคดียาเสพติดและอาวุธปืน แต่บุคคลไหนที่ติดคดียาเสพติดและอาวุธปืน พม่าคงควบคุมตัวไว้ก่อนเพื่อพิจารณาความผิดตามกฎหมาย ซึ่งคนที่จะถูกกักตัวไว้ดำเนินคดีมีจำนวนเท่าไรนั้น ทางพม่ายังไม่ได้แจ้งจำนวนที่ชัดเจน เพราะอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวน แต่เชื่อว่าก่อนที่นายเต็ง เส่ง จะเดินทางมาเยือนไทย ปัญหาทุกอย่างจะเรียบร้อย

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยภายหลังการเดินทางเยือนพม่า

ว่าขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากต้องรอผลการสอบสวน  ส่วนการให้ความช่วยเหลือมีทั้งการเจรจาของคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ระดับท้องถิ่น  และคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่าระดับภูมิภาค รวมถึงการเจรจาด้านการทูต ซึ่งเชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์