ชวนปัดจ้องพลิกขั้วตั้ง รบ.ใหม่ หลังศาลวินิจฉัยร่าง รธน.

ชวนปัดจ้องพลิกขั้วตั้ง รบ.ใหม่ หลังศาลวินิจฉัยร่าง รธน.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดกับมาตรา 68 หรือไม่ว่า ไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรนั้น ตนเชื่อว่าไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ส่วนที่เป็นห่วงว่าตุลาการจะโดนคุกคามนั้น ตนเชื่อว่าจากประสบการณ์ของตุลาการแต่ละคนที่มีความเป็นมืออาชีพจะเป็นภูมิคุ้มกันทำให้ไม่เกิดความหวั่นไหว โดยเชื่อว่าตุลาการจะรักษาความเป็นอิสระไว้ได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ คำแนะนำให้ตุลาการตัดสินตามความพอใจของตัวเอง หรือเอาเหตุการณ์บ้านเมืองมาเป็นเงื่อนไข ถือว่าเป็นอันตราย และไม่ใช่เหตุผลที่จะไปเป็นเงื่อนไขว่าตุลาการต้องเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นหลักในการวินิจฉัย เพราะฝนจะตกแดดจะออก ก็ต้องตัดสินด้วยความเป็นธรรมตามความจริงและตามกฎหมายที่มีอยู่เหมือนกันทุกคดี จะไปพะวงว่าจะมีเหตุวุ่นวายในบ้านเมืองมันไม่ใช่หน้าที่ของตุลาการ เพราะคนที่รักษา ความสงบเรียบร้อยบ้านเมืองคือ ฝ่ายบริหาร เขาต้องแบ่งหน้าที่กันไป ฝ่ายนิติบัญญัติออกกฎหมาย ฝ่ายบริหารใช้กฎหมาย ฝ่ายตุลาการวินิจฉัยกฎหมาย มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจน และที่สำคัญคือ ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนอีกครั้งหนึ่ง และเป็นประสบการณ์อีกครั้งของกระบวนการประชาธิปไตย


นายชวนกล่าวอีกว่า ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะยังคงเป็นรัฐบาลชุดนี้ แต่ความไม่พอใจก็ยังมีอยู่เป็นธรรมดา โดยคนที่จะเป็นปัญหาส่วนใหญ่ก็คือคนของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลสามารถห้ามคนที่จะมาก่อปัญหาได้ 

               
เมื่อถามว่าช่วงนี้มีการพยายามปลุกกระแสว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครั้งนี้

เพื่อต้องการพลิกขั้วทางการเมืองเพื่อหวังตั้งรัฐบาลใหม่ นายชวนกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะในระบบนี้เขาเอาเสียงข้างมาก รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มาตามเสียงข้างมากไม่ได้ไปพลิกขั้วอะไร และที่มีการพูดถึงชื่อตนว่าเป็นแคนดิเดตในการเป็นนายกฯ นั้นขอยืนยันได้ว่า ไม่มีอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์