มุมมองศุกร์13วันตัดสิน มาตรา 291

มุมมองศุกร์13วันตัดสิน มาตรา 291


รายงานพิเศษ


       ทันทีที่การไต่สวนคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291 ล้มล้างการปกครอง วันที่ 5-6 ก.ค. จบลงและศาลรัฐธรรมนูญแจ้งนัดคู่กรณีฟังคำวินิจฉัย วันศุกร์ที่ 13 ก.ค. ทำให้หลายคนฉุกคิดเกี่ยวกับตัวเลขและวันอาถรรพ์ 'ศุกร์ 13'
นักการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้าน และคนในแวดวง ให้สัมภาษณ์และโพสต์ในเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อประเด็นเหนือวิทยาศาสตร์ไว้ดังนี้

พานทองแท้ ชินวัตร
        Friday the 13th. ฝรั่งเขาว่าเป็นแบด ลัก (bad luck) หรือ อันลักกี้ เดย์ (unlucky day) และจะไม่ทำการงานใดๆ ที่สำคัญกันในวันนี้
ตามโรงแรมต่างๆ ก็จะไม่มีชั้น 13 เพราะให้อยู่ฟรีๆ ยังแทบไม่มีคนนอน โดยเฉพาะถ้าเป็นวันศุกร์ 13 แถมเงินให้ก็ไม่มีคนเข้าพัก จึงต้องเปลี่ยนเป็นชั้น 12A บางที่ชั้น 12 แล้วก็ข้ามไปชั้น 14
       คนไทยเราฉลาดกว่ามาก อะไรไม่ดีก็มีการแก้เคล็ด เช่น ศุกร์ 13 ฝรั่งว่าเป็นวันอัปมงคล คนไทยเราก็บอกว่าเป็น 'วันศุกร์ 13 ฝันหวาน' เป็นคำในลักษณะแก้เคล็ด คล้ายๆ กับที่คนไทยเราแก้เคล็ดโดยเรียกสัตว์ที่ไม่เป็นมงคลว่า 'ตัวเงินตัวทอง' ให้รู้สึกว่าดูดี มีราคา
       สำหรับพรรคเพื่อไทยจะ 'แก้เคล็ด' หรือ 'เคล็ดขัดยอก' ศุกร์ 13 นี้ก็รู้เรื่อง อย่างมากก็แค่เคล็ดขัดยอก ไม่ถึงตาย 'ยุบหนอ เดี๋ยวก็พองหนอ' อีก
ยุบไทยรักไทยก็พองเป็นพลังประชาชน ยุบพลังประชาชนก็พองเป็นเพื่อไทย ยุบเพื่อไทยก็พองอีก
       ขอร้องใครที่คิดมาก เมื่อมันจำเป็นที่ต้องมาตัดสินกันในวันศุกร์ที่ 13 เราก็ควรคิดอย่างไทยๆ อย่าไปหมกมุ่นเหมือนฝรั่ง พ่อผมโดนจัดเต็มจัดหนักมาเกือบ 6 ปี เมื่อสงกรานต์ที่แล้วฉลองปีใหม่ไทยกับพี่น้องคนไทยร่วม 5 หมื่นคนนอกผืนแผ่นดินไทย ยังร้องเพลง Let it be ได้เลย แปลเป็นไทยชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ 'ช่าง...มัน'
ปลอดประสพ สุรัสวดี
       รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
        เป็นวันดี ปกติทุกวันที่ 13 ส่วนใหญ่ผมจะขึ้นเครื่องบิน เพื่อเดินทางสำรวจต่างๆ เพราะถือว่าเป็นวันดี โดยเฉพาะทางฝรั่งอย่างที่ประเทศอเมริกาเขาเรียกวันนี้เป็นวันแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) ส่วนความเชื่อในประเทศไทย ก็เชื่อว่ายังเป็นวันดี
และผมเกิดวันที่ 3 เดือน 3 รวมถึงเลขที่บ้านและทะเบียนรถยนต์ ก็เป็นเลข 33 ฉะนั้นโดยส่วนตัวจะเห็นว่าผมเกี่ยวโยงกับเลข 3 มาโดยตลอด ฉะนั้นเชื่อว่าเลข 3 จะเป็นเลขนำโชค และใครจะว่าอย่างไรผมก็ไม่สน เพราะวันที่ 13 ก.ค.นี้ ต้องเป็นวันดีแน่นอน
       พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เรื่องศุกร์ที่ 13 อาจเป็นเรื่องที่ต่างชาติเขาถือกันว่าเป็นวันและเลขที่ไม่สวย ไม่ดี ถือเป็นลางร้าย แต่เราในฐานะที่เป็นคนไทยนับถือศาสนาพุทธ ผมไม่เชื่อในเรื่องดังกล่าว
         ไม่ว่าจะเป็นศุกร์ที่ 13 หรือวันที่เท่าไรก็ตาม ถือเป็นวันและเป็นเลขที่มงคลและดีทั้งสิ้น ผมเชื่อในคำสอนของพระพุทธองค์ที่พูดถึงหลักการ 'ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว' ดังนั้นพรรคเพื่อไทยทำดี แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ
การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้ จึงไม่น่าจะมีความหมายอะไร หรือจะมีผลในทางที่ไม่ดีเหมือนที่ต่างชาติเขาถือกัน 
        วันดังกล่าวอาจจะเป็นวันที่สร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศก็เป็นได้ เพราะเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอนาคตของประเทศ การตัดสินที่ถูกต้องโดยยึดความยุติธรรมตามหลักข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงก็จะได้รับการยอมรับจากประชาชน
พรรคเพื่อไทยจึงไม่กังวลเรื่องของศุกร์ 13 เพราะเราคิดแต่ในแง่ดีและคิดบวกมาโดยตลอดอยู่แล้ว หวังว่าการตัดสินในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. ที่มองว่าเป็นศุกร์อันตราย อาจเป็นวันสร้างความสุขให้หลายคน
        ส่วนใครที่ฝันหวานจะเป็นรัฐบาลส้มหล่น ขอให้เลิกฝันเพราะแม้ถูกตัดสินในทางลบสุด ถูกยุบพรรค แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังเกาะกันแน่น รัฐบาลก็ยังคงอยู่
ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อคติเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่ถ้าจิตเราคิดอย่างไรก็มักเป็นไปตามนั้น ชีวิตมันไม่แน่ ใครจะคิดว่าเหตุการณ์ไนน์วันวัน หรือสึนามิจะเกิดในประเทศไทย ยังเกิดขึ้นได้
        เรื่องศุกร์ 13 ก็เคยคุยกับพระ เรื่องนี้ไม่ใช่ความเชื่อของคนไทยเป็นความเชื่อของฝั่งตะวันตก บางคนก็เชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับลาสต์ ซัปเปอร์ ที่เกี่ยวข้องกับพระเยซู ขณะเดียวกันก็มีบางประเทศถือเป็นวันดี ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ค่านิยม และความเชื่อดั้งเดิมของใคร
       ในเมื่อเราเป็นพุทธศาสนิกชนพระท่านว่าเราคิดดี พูดดี ทำดี ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน วันไหนก็จะกลายเป็นวันและเวลาที่ดี สมัยทำรายการท่องเที่ยวที่จ.กระบี่ ปีนหน้าผาไปได้ครึ่งทางอยู่ๆ ก็นึกว่าวันนี้เป็นวันอะไร พอรู้ว่าเป็นศุกร์ที่ 13 ขาอ่อน ขาเลยสั่นพั่บๆ ปีนต่อไม่ได้ ดังนั้นทุกอย่างอยู่ที่ใจ ใจคิดว่ามันไม่ดี ก็จะไม่ดี
         วันนี้คนไทยกำลังคอยว่าวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. ผลการตัดสินของศาลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงอยากให้มองแง่ดี
         ในแง่ทางการเมืองก็เชื่อว่ากรณีของศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายที่ร้องและฝ่ายที่ถูกร้องก็ไปให้เหตุผล เหตุผลทั้งสองฝ่ายปรากฏในที่สาธารณะ ไม่ได้มีแค่ศาลเท่านั้นที่เป็นผู้ตัดสิน
          คนที่สนใจติดตามและเราเองก็มีความหวังว่าผลที่จะเกิดน่าจะเป็นผลที่ผ่านการใคร่ครวญ และมีความเป็นธรรมที่ไม่ขัดต่อความรู้สึกของคนส่วนใหญ่
วิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่เชื่อว่าศุกร์ 13 จะมีอาถรรพ์ เพราะคิดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวอาถรรพ์อะไร แต่ขอให้ศาลอยู่บนความถูกต้องทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย บ้านเมืองก็จะอยู่ได้ ที่สำคัญการตัดสินเป็นอย่างไร ศาลต้องอธิบายเหตุและผลทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เรื่องศาลจะตัดสินวันศุกร์วันที่ 13 ก.ค. เรื่องอาถรรพ์ไม่รู้ ผมเคยดูแต่หนังเรื่องศุกร์ 13 แต่ถือเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นดุลยพินิจ ประเทศทุกประเทศต้องมีกฎหมาย ต้องมีศาล มีความยุติธรรม

ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์