โพลชี้ความนิยม สุรยุทธ์ ลดฮวบ - ร้อง แม้ว ยุติบทบาท

เอแบคโพลล์


เผยผลสำรวจความนิยม สุรยุทธ์ ลดลงจากเดือน พ.ย.เหลือเพียงร้อยละ 48 โดยมีสาเหตุจาก 4 ปัจจัย ทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง โดยกว่าร้อยละ 60 เห็นด้วยที่ ทักษิณ และสมุน ทรท.จะยุติความเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้ (4 ก.พ.) สำนักวิจัยเอแบคโพลล์


มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง สำรวจคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เปรียบเทียบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมจำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 4,334 ตัวอย่าง

โดยจากแบบสอบถามความนิยมสนับสนุนของประชาชน


ต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พบว่า แนวโน้มความนิยมของประชาชนต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ ลดต่ำลงอย่างมากจาก 70.5% ในเดือนพฤศจิกายน เหลือ 48.2% ในผลสำรวจล่าสุดครั้งนี้ ในขณะที่คะแนนนิยมของประชาชนต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยจาก 15.8% มาอยู่ที่ 21.6%

โดยฐานสนับสนุนของประชาชนต่อนายกรัฐมนตรี


และรัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง โดยมีสาเหตุดังนี้ ประการแรก ท่าทีของรัฐบาล และ คมช.นั่นเองที่เป็นมูลเหตุทำให้บรรดาข้าราชการใส่เกียร์ว่าง

ประการที่ 2


กฎระเบียบราชการและงบประมาณไม่ถูกแก้ไขให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อน งบลับ งบพิเศษนอกจากงบปกติอาจไม่ได้ถูกนำไปใช้แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเท่าที่ควร และกลายเป็นข้ออ้างสำคัญของข้าราชการในการช่วยเหลือประชาชน

ประการที่ 3


คนของรัฐบาลเริ่มวางตัวเหนือประชาชน จนทำให้กลไกติดตามของรัฐบาลมีปัญหาลงไปไม่ถึงกลุ่มประชาชนผู้เดือดร้อนอย่างทั่วถึง และประการสุดท้าย มีช่องว่างระหว่าง รัฐบาล สื่อมวลชน และประชาธิปไตยที่แท้จริง เมื่อบรรดารัฐมนตรีวางตัวเหนือประชาชนย่อมเกิดช่องว่างขึ้น และการสื่อสารไปยังประชาชนจึงมีปัญหา


จากแบบสอบถามในประเด็นความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล


และหน่วยงานความมั่นคงที่จะดูแลคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน พบว่า ประชาชนจำนวนก้ำกึ่งกัน คือ 48.5% และ 50.7% ที่รู้สึกเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่น

โดยประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 64.2% เห็นด้วยต่อการยุติความเคลื่อนไหวทางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงสมาชิกพรรคไทยรักไทย โดยร้อยละ 44.8 เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ควรกลับประเทศในขณะนี้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์