บิ๊กบัง ยอมชะลอถกร่างพ.ร.บ.ปรองดอง-พร้อมนำกลับไปสานเสวนา

บิ๊กบัง ยอมชะลอถกร่างพ.ร.บ.ปรองดอง-พร้อมนำกลับไปสานเสวนา

วันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่รัฐสภา พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ในฐานะผู้ลงชื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง

ฉบับพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ  เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เข้าพบนายสมศักดิ์ เกียรสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือเรื่องต่างๆของสภาฯ  นอกจากนี้ยังได้พูดคุยถึงท่าทีของพล.อ.สนธิ ที่เห็นว่า การจะถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองหรือไม่นั้น ไม่สำคัญ เพราะถึงอย่างไรแล้วก็ยังมีร่างพ.ร.บ.ปรองดองของพรรคเพี่อไทย ฉบับนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่คล้ายคลึงกันอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ตนและพล.อ.สนธิ ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากสภา แต่อควรชะลอการพิจารณาเอาไว้ก่อนมากกว่า โดยให้มีการพูดคุย และสร้างความเข้าใจกับสังคมในรูปแบบเสวนา เพราะเมื่อเราเห็นอุปสรรคข้างหน้าเราก็ต้องมองไว้บ้างเหมือนกัน โดยอาจจะใช้วิธิเลื่อนวาระแรกของร่างพ.ร.บ.ปรองดอง กลับไปไวในลำกับที่ 27 ดังเดิม จากนั้นเมื่อสังคมตกผลึกร่วมกันแล้ว ก็ค่อยนำเสนอขึ้นมาพิจารณายังได้

“เหตุผลในการชะลอ เพราะที่ผ่านมาพล.อ.สนธิ และพวกตนบริสุทธิ์ใจ และตั้งใจจะทำให้ประเทศชาติไปสู่ความปรองดอง แต่เมื่อร่างดังกล่าวถูกเสนอเข้าสู่สภาฯและทำให้เกิดภาพความวุ่นวายทั้งในและนอกสภาฯ ซึ่งการเมืองเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เราจึงเห็นว่าอะไรที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจห็ควรหยุดพักก่อนดีกว่า และเพื่อไม่ให้เกิดความระแวง  ซึ่งนายสมศักดิ์ ก็รับฟังและยอมรับในความเห็นดังกล่าว” นายอาณันย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้  พล.อ.สนธิ ได้เข้าพบนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 1

ที่ห้องทำงานของนายเจริญ อาคารรัฐสภา 3 เพื่อสอบถามขั้นตอนการชะลอหรือถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยนายเจริญ ระบุว่า การเสนอถอนร่างหรือเลื่อนระเบียบวาระออกไปก่อน ต้องขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของสภาฯเห็นชอบ พล.อ.สนธิไม่มีอำนาจตัดสินใจเพียงผู้เดียว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์