อัด “บิ๊กจิ๋ว” อัลไซเมอร์ เสนอยุติวินิจฉัยแก้รธน.

อัด “บิ๊กจิ๋ว” อัลไซเมอร์ เสนอยุติวินิจฉัยแก้รธน.

วันนี้(9 ก.ค.) นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ยื่นคำร้องกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291

เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 แถลงว่า รู้สึกพอใจในการทำหน้าที่ในชั้นไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยเห็นว่า การให้ถ้อยคำของนายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภา ยอมรับว่าโหวตเลือก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะรักนับถือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ขัดประเพณีการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องเป็นกลางอย่างร้ายแรง อีกทั้งยอมรับด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่ ส.ส.ร.จะยกร่างนั้นจะเป็นฉบับใหม่เท่ากับเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 ทันที นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ทั้ง ส.ส. ส.ว.และรัฐบาลจะยังอยู่ในอำนาจต่อไป เท่ากับว่าคนเหล่านี้ได้อำนาจด้วยการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับเก่า เป็นการได้มาซึ่งอำนาจด้วยวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนคิดว่าประเด็นเหล่านี้ศาลรัฐธรรมนูญย่อมเข้าใจดี

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในกรณีของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ก็รับในสาระสำคัญว่า
 
พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดงเดินคู่ขนานกัน โดยที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีกรอบชัดเจนว่าจะ ส.ส.ร.จะยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร จึงชัดเจนว่ามีความพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยผ่านการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ถือว่ามีขบวนการในและนอกสภาเดินคู่กันเพื่อล้มล้างการปกครอง ที่สำคัญคือ พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ที่กระจายอยู่ในมาตราต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีหลักประกันว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการยกร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร. อย่างไรก็ตามในเวลา 15.00 น.นี้ ตนจะไปยื่นซีดีบันทึกคลิปเสียงนายสมศักกดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ต่อศาลเพิ่มเติมด้วย และจะรับเอกสารคำให้การของพยานทั้งหมดจากศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 16.30 น. เพื่อมาเรียบเรียงสรุปคำชี้แจงของตนและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 ก.ค. โดยจะแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยและนปช.เกี่ยวข้องกันอย่างไร

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ออกมาระบุว่า ศาลต้องไม่ตัดสินฝืนกระแสความรู้สึกของประชาชนนั้น เท่ากับว่า ร.ต.อ.เฉลิม กำลังบอกศาลไม่ต้องยึดหลักกฎหมาย ให้ยึดจำนวนมือและเท้าแทน ถ้าเป็นจริงบ้านเมืองก็วิบัติ เพราะให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินตามความต้องการของ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเชื่อว่าคงมีการกดดันศาลเต็มที่ โดยขู่ว่าถ้าไม่พอใจจะเคลื่อนมวลชนมาเป็นแสนคน จึงอยากให้ศาลยึดความถูกต้องในการตัดสินคดีด้วยความกล้าหาญ ตรงไปตรงมา ตนเชื่อว่าคนชั่วดำรงอยู่ไม่ได้ตลอด ทั้งนี้ยังเชื่อว่าผลคำวินิจฉัยจะออกในสองทาง คือ ตัดสินว่าร่างรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครองให้ยุบพรรคเพื่อไทยและตัดสิทธิคนที่เห็นชอบในวาระ 1 และ วาระ 2 หรือ วินิจฉัยว่ากระบวนการแก้ไขไม่ชอบให้กลับไปทำใหม่ เพราะไม่สามารถยกร่างใหม่ทั้งฉบับได้ แต่ต้องแก้ไขเป็นรายมาตรา ซึ่งก็จะมีผลทั้งทางการเมืองและกฎหมายตามมา ส่วนข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุติการวินิจฉัยเรื่องนี้นั้น ไม่ทราบว่า พล.อ.ชวลิต เป็นอัลไซเมอร์หรือไม่ และที่เสนอเช่นนี้ ก็เพราะ พล.อ.ชวลิต คิดเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มาโดยตลอด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์