“ยุทธศักดิ์”มั่นใจปล่อยคนไทยก่อน“เต็ง เส่ง”เยือนไทย

“ยุทธศักดิ์”มั่นใจปล่อยคนไทยก่อน“เต็ง เส่ง”เยือนไทย

วันนี้(9 ก.ค.) ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีทหารพม่าควบคมตัวคนไทย 49 คน ที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่ในพม่าว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่ของพม่าได้เดินทางไปที่ จ.เกาะสอง เพื่อดูเหตุการณ์ว่าเป็นอย่างไร โดยประชาชนของเราทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวมี 49 คน เป็นชาย 41 คน และหญิง 8 คน โดยถูกควบคุมให้ไปพักอยู่ในบ้าน 8 หลังรวมๆกันและมีเจ้าหน้าที่พม่าดูแล ทั้งนี้ทาง พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรีในฐานะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ด้านจ.ระนอง-เกาะสอง กำลังดำเนินงานประสานงานอยู่ ซึ่งทางพม่าก็บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ คนไทยที่ถูกหลอกมาทำงานจะได้รับการปล่อยตัว โดยทางพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าจะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ดังนั้นทางรัฐบาลพม่าจะปล่อยตัวคนไทยก่อน พล.อ.เต็ง เส่ง เดินทางมาไทยอย่างแน่นอน

ส่วนคนที่ไปลักลอบปลูกต้นกัญชาคนเหล่านี้จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายและขึ้นศาลพม่า
 
ในข้อหาที่ทำผิดปลูกยาเสพติดในประเทศของเขา “พวกที่ทำผิดกฎหมายที่แอบลักลอบเข้าไปปลูกกัญชา ทางพม่าต้องชี้แจงให้เราทราบว่ามีใครบ้างที่เข้าไปทำผิดจริงๆซึ่งขณะนิ้ยังไมทราบว่ามีกี่คน ดังนั้นเมื่อถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของพม่าแล้ว ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการต่อรวมถึงกระทรวงมหาดไทยก็กำลังดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ผมมั่นใจว่าคนไทยใน 49 คนหากไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะได้รับการปล่อยตัวก่อน พล.อ.เต็ง เส่ง มาเยือนเมื่องไทยอย่างแน่นอน และเรืองนี้คงไม่เป็นปัญหาที่เราต้องมาเจรจากัน” พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประชาชนที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่พม่าประมาณ 200 คนนั้น ถูกนายทุนจ้างไปปลูกต้นปาล์มต้นยาง

โดยหลอกว่าสามารถเข้าไปสร้างบ้านอยู่ได้ ซึ่งประชาชนไม่รู้ก็เชื่อไปอย่างนั้นแล้วก็เดินทางไปตั้งแต่ช่วงปี 48 ซึ่งผ่านมา 7 ปีแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องของกลุ่มนายทุนที่มีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม ที่หลอกชาวบ้านแถว จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.กระบี่ และจ.ระนองไปทำงานที่พม่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของคนไทยต้องระวัง อีกทั้งในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก อาจเกิดกรณีแบบนี้ด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามในอนาคตรัฐบาลไทยกับรัฐบาลพม่าอาจมีการตกลงกันให้คนไทยเช่าพื้นที่ในการปลูกยางเป็นการชั่วคราว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์