“บิ๊กจิ๋ว”ร่อนแถลงการณ์ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญและมาตรการแก้ไข

“บิ๊กจิ๋ว”ร่อนแถลงการณ์ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญและมาตรการแก้ไข

วันนี้ (8 ก.ค.) นายอนุสรณ์ สมอ่อน รองเลขาธิการพรรคความหวังใหม่

ส่งเอกสารมายังสื่อมวลชนระบุเป็นคำแถลงของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยปัญหารัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรการแก้ไข ความยาว 13 หน้า ส่วนแรกเป็นคำปรารภสาระสำคัญว่า เมื่อเริ่มความขัดแย้งในสังคมไทยเรื่องรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 มีเพื่อนคนหนึ่งกระซิบผมว่า คำตอบสุดท้ายในปัญหานี้คือตัวเลขมหัศจรรย์ 3 ตัวอันได้แก่ 68, 77, 7 ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าว ผมเห็นใจบรรดาท่านที่ทำหน้าที่ในศาลรัฐธรรมนูญในขณะนี้มาก ไม่ว่าท่านที่เคารพทั้งหลายจะตัดสินใจอย่างไรคงจะไม่ทำให้ฝ่ายใดชนะหรือได้เปรียบ จะมีแต่ผู้แพ้และประเทศก็จะแพ้และสูญเสียอย่างยิ่ง ความขัดแย้งคงจะปะทุขึ้นอีกเหมือน 50 ปีที่ผ่านมา วันนั้นเราต้องชดใช้ผลอันเกิดขึ้นด้วยชีวิตพี่น้องเราเป็นเรือนหมื่นเรือนแสน น้ำตาคนไทยต้องไหลรินนองแผ่นดิน อีกทั้งผมก็เห็นใจอย่างยิ่งต่อฝ่ายรัฐสภาและรัฐบาล รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในสถานการณ์ที่ต้องมาตกอยู่ในความขัดแย้งกันเองภายในชาติ ผมทราบดีว่าโดยเจตนารมณ์ที่แท้จริงของท่านทั้งหลายแล้วไม่ได้มีความต้องการแม้แต่นิดเดียว       

สำหรับเนื้อหาส่วนที่สองระบุ ปัญหารัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรการแก้ไขโดยพล.อ.ชวลิต 

สาระสำคัญว่า แท้จริงแล้วยังไม่มีระบอบประชาธิปไตย จะมีการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอย่างไร ดังเช่นพี่น้องเสื้อแดงเขียนป้ายที่เวที อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ เมื่อ 24 มิ.ย. 2555 นี้ว่า 80 ปียังไม่มีประชาธิปไตย และพี่น้องเสื้อเหลืองรณรงค์กัน ยกเลิกระบอบเผด็จการรัฐสภา ดังนั้นข้อหาตาม มาตรา 68 คือล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐจะมีได้อย่างไรและจะเป็นจริงไปได้อย่างไร เพราะไม่มีระบอบประชาธิปไตยให้ล้มล้าง ฉะนั้นผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจึงร้องผิด และศาลรัฐธรรมนูญก็ตัดสินไม่ได้ หรือถ้าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินก็จะต้องมาทำการพิสูจน์ทราบเสียก่อนว่าการปกครองของประเทศขณะนี้เป็นการปกครองระบอบอะไร เป็นการปกครองระบอบเผด็จการระบบรัฐสภาหรือระบอบประชาธิปไตยกันแน่
 

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยืนยันตัดสินผิดพลาดจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะสูญเสียความเป็นสถาบัน

กลายเป็นการรักษาความเห็นผิดมิจฉาทิฏฐิและรักษาระบอบเผด็จการรัฐสภาไว้ต่อไปอย่างไม่มีเจตนา เพราะเข้าใจผิดว่าระบอบเผด็จการรัฐสภาคือระบอบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเครื่องมือของระบอบเผด็จการรัฐสภาอย่างไม่มีเจตนา การปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่มีอยู่จริง ที่มีอยู่จริงคือการปกครองระบอบเผด็จการรัฐสภาที่หลอกลวงประชาชนว่าเป็นระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ดังคำกล่าวสรุปว่า  ประชาธิปไตยในแผ่นกระดาษ รัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2550 อันเป็นบ่อเกิดของศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ เป็นรัฐธรรมนูญภายใต้ระบอบเผด็จการรัฐสภาที่เกิดจากระบอบเผด็จการรัฐประหารที่ขัดแย้งกับการปกครองจริงของประเทศ จึงทำให้เกิดปัญหาต่อทุกองค์กรในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนด้านรัฐบาลและผู้ร่วมขบวนการที่ต้องการจะพัฒนาประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ย่อมเป็นเจตนารมณ์ที่ถูกต้องเช่นเดียวกัน
 
แต่มีความเห็นผิดว่าระบอบปัจจุบันคือระบอบประชาธิปไตยจะต้องพัฒนาระบอบประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ด้วยการแก้ไขหรือการร่างรัฐธรรมนูญ ถ้ามีความเห็นถูกว่าระบอบปัจจุบันคือระบอบเผด็จการรัฐสภาและจะต้องสร้างประชาธิปไตยด้วยนโยบายเป็นเครื่องมือ ตามแบบอย่างพระบรมราโชบายสถาปนาการปกครองแบบประชาธิปไตยของ ร.5 ร.6 ร.7 และนโยบาย 66/23 หรือนโยบายสร้างประชาธิปไตยอันเป็นไปตามดุสิตโพล์ ที่ประชาชนให้ถอยการสร้างรัฐธรรมนูญ แต่ให้เดินหน้าสร้างประชาธิปไตย  โดยชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน 45.23 เปอร์เซ็นต์และถ้ารัฐบาลถอยทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ. ปรองดอง  ประชาชน 50.32 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ครบวาระ เป็นภาพสะท้อนของประชามติแบบประชาธิปไตยที่ถูกต้องอย่างที่สุดตามหลักวิชา  โดยเชื่อมั่นว่าฝ่ายที่คิดต้านจะร่วมสนับสนุนอย่างแน่นอน เพราะเป็นการเดินทางเส้นเดียวกันคือทางสายประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่อุดมการณ์บนเส้นขนาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย 66/23 ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นสุดท้ายที่สำคัญที่สุดหรือเริ่มต้นกันใหม่หมด


อนึ่ง รัฐสภาชุดนี้มีที่มาจากการเลือกตั้งอันเป็นผลมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 165 (1)(2)
 
เมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญตกเป็นโมฆะ การเลือกตั้งที่มีผลมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยตรงในสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นรัฐสภาชุดนี้ไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยได้โดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีอำนาจที่จะออกกฎหมายใด ๆ และทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้แต่ออย่างใดทั้งสิ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์