พท.ลั่นเลิกคิด‘ปู’ยุบสภาหนีคำตัดสินศาลรธน. เย้ยปชป.เลิกฝันตั้งรบ.ส้มหล่น

พท.ลั่นเลิกคิด‘ปู’ยุบสภาหนีคำตัดสินศาลรธน. เย้ยปชป.เลิกฝันตั้งรบ.ส้มหล่น

วันที่ 8 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าในวันที่ 11 ก.ค.

ทีมทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากพรรคเพื่อไทยจะแถลงปิดคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ โดยมีความมั่นใจว่าไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง แต่ดำเนินการตามกระบวนการของรัฐสภา อีกทั้งหลักฐานที่ผู้ร้องนำมาเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐานเดิมๆ ขณะที่ผู้ร้องก็เป็นเครือข่ายตรงข้ามรัฐบาล ทั้งนี้ไม่เชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตั้งธงในการตัดสินคดีตามกระแสข่าวในโซเซียลเน็ตเวิร์ก เชื่อว่า ศาลจะตัดสินตามพยานหลักฐาน ไม่เอาความระแวงของผู้ร้องมาตัดสิน  เพราะการสืบพยานของผู้ร้องใช้ความรู้สึกส่วนตัว ความหวาดระแวง การจินตนาการในอนาคตมาตัดสินว่า การแก้รัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครอง แปลกใจที่พล.อ. สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ร้องที่ 1 มองการรัฐประหารปี 49 เหมือนการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 50

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีการดำเนินการล้มล้างการปกครอง
 
หวังว่า การตัดสินในวันที่ 13 ก.ค.ที่มองว่า เป็นศุกร์อันตราย อาจเป็นวันสร้างความสุขให้หลายคน โดยการตัดสินวันดังกล่าวเป็นการชี้อนาคตของประเทศและประชาชน คำวินิจฉัยครั้งนี้มีความสำคัญสูงสุดต่อชะตากรรมของบ้านเมือง ส่วนใครที่ฝันหวานจะเป็นรัฐบาลส้มหล่น ขอให้เลิกฝัน เพราะแม้ถูกตัดสินในทางลบสุด ถูกยุบพรรค แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังเกาะกันแน่น รัฐบาลก็ยังคงอยู่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค อีกทั้งบ้านเลขที่ 111 ที่หลุดจากการถูกตัดสิทธิการเมืองจะทำให้พรรคแข็งแกร่งขึ้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีพรรคสำรอง และยืนยันว่า นายกฯจะไม่ชิงยุบสภาก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน เป็นการปล่อยข่าว เพราะทราบว่า มีนักการเมืองภาคใต้ไปปล่อยข่าวในพื้นที่ว่า รัฐบาลจะล้มภายใน 2 เดือน เป็นการฝันกลางวัน

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์
 
เรียกร้องไม่ให้คนเสื้อแดงกดดันศาลรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันไม่มีใครกดดัน ซึ่งการไต่สวนศาลรัฐธรรมนูญระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.ไม่มีมวลชนเสื้อแดงไปล้อมหรือกดดันศาล นายสุเทพเป็นผู้ใหญ่ไม่ควรพูดเช่นนี้ เพื่อทำให้สถานการณ์ตึงเครียด ขอให้หยุดโยนบาปให้คนเสื้อแดง เชื่อว่า ประชาชนพร้อมวิจารณ์หลังการตัดสินในวันที่  13 ก.ค.  สำหรับกรณีที่ศาลรธน.รับคำร้องพล.ต. จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ขอให้ถอดถอน ส.ส. ส.ว. 416 คนที่โหวตให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการยื่นแบบมีอคติ จินตนาการ  ขณะนี้ส.ส.เพื่อไทยได้รับหนังสือเพื่อให้ไปชี้แจงต่อศาลในกรณีดังกล่าวแล้ว ไม่รู้สึกหนักใจ โดยจะเรียกประชุมส.ส.ในกลางเดือนก.ค. เพื่อความเข้าใจในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่า ชี้แจงได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นสิทธิส.ส. ใครก้าวล่วงไม่ได้

 เมื่อถามว่าเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291
 
เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอให้เลิกคิดไปได้เลย กรณีเลวร้ายสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีหลายคนไม่มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคก็ไม่มีผลกระทบยังเดินหน้าบริหารประเทศต่อได้ ส่วนพรรคก็มีมาตรการเบาไปถึงหนักพร้อมรองรับ ดังนั้นพวกที่ฝันหวาน ส้มหล่นได้เป็นรัฐบาลเพราะเกิดงูเห่าภาค 4 เลิกคิดได้เลย สมมุติว่าพรรคเพื่อไทยถูกยุบ ส.ส.จะเกาะตัวกันแน่น และสมาชิกบ้านเลขที่ 111ไทยรักไทยที่พ้นโทษตัดสิทธิการเมืองมาก็จะทำให้พรรคแข็งแกร่งขึ้น แต่พรรคเพื่อไทยยังมั่นใจในการชี้แจงต่อศาล เชื่อว่าจะไม่ถูกยุบ จึงไม่มีการตั้งพรรคสำรองขณะนี้ แต่ใครที่คิดทำอะไรไม่ว่าบนดินใต้ดินขอให้คิดให้ดี ประชาชนจับตาอยู่ วันนี้มีพวกฝันหวานคิดปล้นประชาธิปไตยกลางวันแสกๆ ไปปลุกกระแสทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมถึงภาคใต้ ว่ารัฐบาลจะล้มภายใน 2 เดือน ขอให้ประชาชนมั่นใจ ไม่เป็นความจริงและประชาคมโลกไม่มีทางยอมรับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์