สุรยุทธ์สอนพิเศษที่สวนกุหลาบเนวิน ชิดชอบ โผล่ร่วมฟังบรรยาย

สุรยุทธ์สอนพิเศษที่สวนกุหลาบเนวิน ชิดชอบ โผล่ร่วมฟังบรรยาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อบ่ายวันที่ 2 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมอาคาร 123 ปี โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
 
พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดห้องกุหลาบฟ้า โดยมี ดร.เชิดศักดิ์ ศุภโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบฯ พร้อมทั้งคณาจารย์ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันเข้าร่วมงาน จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ยังให้เกียรติสอนหนังสือวิชาการสร้างผู้นำในหัวข้อ "จริยธรรม" ให้กับนักเรียนชั้น ม.4-6 จำนวน 46 คน และนอกจากนี้ ยังมีศิษย์เก่า เช่น นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ร่วมรับฟังด้วย


พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะฝากน้องๆ ไว้

คือการทดแทนบุญคุณ เป็นเรื่องของความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อผู้พระราชทานกำเนิดของโรงเรียน ครูอาจารย์ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทความรู้ และความรัก ความสามัคคีที่มีต่อสถาบันการศึกษาแห่งนี้ ซึ่งเป็นส่วนที่คิดว่าเป็นประเพณี เป็นส่วนประกอบที่ทำให้ความเป็นชาวชมพู-ฟ้าได้รับการยอมรับโดยทั่วไป จนกระทั่งมีการพูดกันว่าเป็นเครือข่ายสวนกุหลาบที่ทรงพลัง


"พวกเราเป็นสุภาพบุรุษสวนกุหลาบ พวกเราจะช่วยกันดูแลผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ แล้วไม่เอาเปรียบ มีความรับผิดชอบ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างความเชื่อถือ ความไว้วางใจและในที่สุดเขาก็จะยอมรับว่าท่านคือผู้นำ ไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการที่คนอื่นยอมรับ แล้วมีความเชื่อถือ มีความศรัทธาต่อเรา ถ้าหากว่าท่านทำได้ นั่นหมายถึงความเป็นผู้นำที่ทุกคนมองเห็น" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว และว่า ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องมีคือ การที่ไม่ตื่นตกใจง่าย ถ้าพูดภาษาพระคือ ความมีสติ เหตุการณ์ในแต่ละครั้ง คนที่ตกใจยากหรือควบคุมสติได้จะได้เปรียบ และจะสามารถหาทางแก้ปัญหาได้เร็ว


พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวภายหลังบรรยายว่า ไม่ทราบว่า นายเนวินมาร่วมฟังบรรยายด้วย นายเนวินคงมีความผูกพันกับโรงเรียน เป็นสิ่งที่อาจบอกได้ว่าเป็นความผูกพันของนายเนวิน ต่อสถาบันการศึกษาแห่งนี้ ก็คงคล้ายๆ กับตนที่มีความผูกพัน เมื่อทางโรงเรียนต้องการให้ช่วยก็ยินดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์