“สุรพงษ์”เตรียมแจงจีน“นาซา”ขอใช้อู่ตะเภา

“สุรพงษ์”เตรียมแจงจีน“นาซา”ขอใช้อู่ตะเภา

วานนี้ (2 ก.ค.) ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ
 
เปิดเผยว่า ในการเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค.2555 จะมีการพูดคุยถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน และจะเข้าพบกับนายหยาง เจี๋ย ฉือ รมว.ต่างประเทศของจีน ในวันที่ 4 ม.ค.นี้ โดยหนึ่งในข้อหารือคือการพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่มีข้อห่วงใยว่า จีนกังวลต่อการที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ประเทศสหรัฐอเมริกา ขอใช้พื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง เพื่อใช้ในโครงการสำรวจสภาวะภูมิอากาศ ทั้งนี้ ตนคิดว่าคงไม่มี และเชื่อว่าจีนใจกว้างและแยกแยะได้ว่าเป็นเรื่องของวิชาการหรือความมั่นคง โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทย และองค์การนาซาเคยแจ้งให้ฝ่ายจีนได้รับทราบแล้ว
 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป
 
ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 และจะเป็นผู้ชี้แจงเพื่อให้ทุกคนทราบถึงข้อเท็จจริง และขอให้ฝ่ายค้านนำข้อมูลมาถกกันในรัฐสภา ทั้งนี้ ยืนยันว่าประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ เพราะเคยมีการพูดคุยกันแล้ว และสหรัฐฯไม่ได้ลดระดับความสัมพันธ์กับไทย อย่างไรก็ตาม แม้โครงการนี้จะไม่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่จะมีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายสุรพงษ์ในครั้งนี้

ได้เดินทางไปเยี่ยมชมตลาดนำเข้าผลไม้ไทยเจียงหนาน และพบหารือผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้ไทย เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการนำเข้าผลไม้ไทย เพราะผลไม้ไทยเป็นที่นิยมของจีน โดยปริมาณการส่งออกในไตรมาสแรก มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์