ปูวอนศาลรธน.ตัดสินปมแก้รธน.50เป็นธรรม

ปูวอนศาลรธน.ตัดสินปมแก้รธน.50เป็นธรรม

 เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดไต่สวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ในวันที่ 5 - 6 ก.ค.นี้ ว่า แล้วแต่ดุลยพินิจของศาลรธน. แต่ว่าสิ่งที่เราเรียนแล้วว่าเจตนารมฌ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่มีการชี้แจงต่อรัฐสภาไปแล้ว และทั้งหมดนั้นได้ผ่านขั้นตอนไปสู่รัฐสภาก็ขอให้รอผลดีกว่า

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแผนสำรองไว้หรือไม่ถ้าหากมีปัญหาขึ้นในกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า
 
“ยังค่ะ ต้องรอคำวินิจฉัยออกมาก่อน เราก็ไม่อยากที่จะก้าวล่วง” สำหรับกระแสที่มีความเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า หวังว่าผู้ตัดสินจะให้ความเป็นธรรรม และพิจารณาจากข้อเท็จจริง


เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าสถาณการณ์การเมืองจะกลับมาร้อนอีก เนื่องจากเริ่มมีการเคลื่อนไหวของมวลชนในท้องถนน

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้อยากขอวิงวอนทุกภาคส่วนว่าข้อคิดเห็นทุกอย่างที่มีความแตกต่างก็สามารถทำได้ภายใต้ขอบเขตสิทธิเสรีภาพและข้อกฎหมาย อย่างไรก็ตามอยากให้มีการแสดงความคิดเห็นที่สงบให้ประเทศเกิดความเชื่อมั่น

              
“ วันนี้ประเทศไทยเองไม่ใช่ว่าจะแก้ไขปัญหาในประเทศอย่างเดียว ต้องรองรับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลกด้วย ถ้าเราร่วมกันในการแสดงออกที่จะสร้างความเชื่อมั่น ก็จะทำให้ประเทศเราเดินต่อไปได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

              
เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะดูแลกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนยังไงไม่ให้เกิดความวุ่นวายอย่างไร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอเรียนทุกภาคส่วนว่าการเราเคารพในการสิทธิการแสดงความคิดเห็นของทุกท่านซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ที่เราจะได้รับฟัง แต่ก็ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายแล้วก็ขอให้การชุมนุมต่างๆเป็นไปอย่างสงบ

             
เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะมีการร้องขอให้ทุกฝ่ายในสภาทั้งหมดหยุดการขึ้นเวทีปราศรัยปลุกระดม ในทุกเรื่องเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

นายกรัฐมนตรี
กล่าวว่า อย่างที่เรียนถ้าเป็นภายใต้ของสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกระทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย ก็ต้องขอความร่วมมือกันมากกว่า เพราะว่าจริงๆแล้วเชื่อว่าประชาชนอยากเห็นการชี้แจงในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และสิ่งไหนที่จะเป็นทางออกให้กับประเทศจะเป็นประโยชน์มากกว่าการที่จะมาโต้ปัญหากันในเรื่องของความขัดแย้ง

             
ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่หนักใจของนายกรัฐมนตรีในตอนนี้คืออะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในเรื่องความเข้าใจมากกว่าเพราะว่าเราต้องช่วยกัน
 
และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกๆส่วนในการคุยกัน และก็ชี้แจงกันในเรื่องของประโยชน์ต่างๆและก็ปัญหาของประเทศ ถ้าเราคุยกันแต่ในเรื่องของความขัดแย้งสุดท้ายแล้วประเทศก็จะไม่มีทางออกต้องให้ทุกอย่างก้าวฝ่านไปให้ได้ วันนี้ต้องเรียกว่าทุกภาคส่วนต้องอดทนและช่วยกันประคับประคองบรรยากาศต่างๆ ให้เป็นบรรยากาศอย่างสงบให้ประเทศเดินหน้า เพราะที่ผ่านมาประชาชนเดือดร้อนมาเยอะ เราก็อยากที่จะทำอย่างไรให้ประเทศมีความสงบสุข และเริ่มพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

              
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำกลุมแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศรับคำร้องคดีสลายการชุมนุม 91 ศพ แล้วนั้น นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนจะเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์