“อภิสิทธิ์” แนะรัฐบาลต้องข้ามให้พ้น “พ.ต.ท.ทักษิณ” ใช้เวลาแก้ปัญหาประเทศ

“อภิสิทธิ์” แนะรัฐบาลต้องข้ามให้พ้น “พ.ต.ท.ทักษิณ” ใช้เวลาแก้ปัญหาประเทศ

สนามบินสุวรรณภูมิ 1ก.ค.-“อภิสิทธิ์” เตรียมบรรยายพิเศษที่ญี่ปุ่น
 
เน้นปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างและระบบการเมืองให้สอดคล้องการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว แนะรัฐบาลต้องก้าวให้พ้น "พ.ต.ท.ทักษิณ” แล้วจะแก้ปัญหาได้เต็มที่มากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนเดินทางไปบรรยายพิเศษที่ประเทศญี่ปุ่นว่า
 
ได้รับเชิญให้ไปบรรยายเกี่ยวกับอนาคตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง โดยจะมุ่งเน้นถึงความจำเป็นที่ต้องปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงในภูมิภาค ที่ผ่านมาอาเซียนพยายามใช้เวทีของอาเซียนเป็นแกนกลางในความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาและสร้างความร่วมมือในภูมิภาคนี้

“เป็นความท้าทายอย่างมากเมื่อทั่วโลกมองว่าภูมิภาคนี้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น โครงสร้างทางการเมือง ระบบการเมืองจะต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ประเทศไทยยังมีปัญหาทางการเมือง โดยเฉพาะในช่วง 6-7 ปี ที่ผ่านมาปัญหาทางการเมืองส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ถ้ากระบวนการทางการเมืองไม่แก้ไขปัญหาของตัวเอง จะทำให้การแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจแย่ลง เราควรเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตมากกว่าการสร้างปมขัดแย้งทางการเมือง รัฐบาลยังก้าวไม่พ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่เต็มที่ ถ้ารัฐบาลสลัดตรงนี้ไปได้ จะทำให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว

สำหรับแนวทางเตรียมรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจในต่างประเทศ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลต้องเตรียมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งการดูแลผู้ประกอบการและการทบทวนนโยบายพลังงาน นโยบายดึงการลงทุนจากต่างประเทศในกลุ่มทุนใหม่และกลุ่มทุนที่มีอยู่เดิม

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมขออนุมัติวงเงินกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า
 
คงต้องดูรายละเอียดของวงเงินกู้ว่าจะใช้เพื่ออะไร เท่าที่ทราบน่าจะเป็นการเตรียมวงเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินในยุโรป รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นตัวตั้ง ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะลงทุนอย่างไร หรือจะให้เอกชนมาร่วมลงทุนอย่างไร โดยวงเงินงบประมาณประจำปีหลายส่วนสามารถปรับลดลงเพื่อนำมาใช้ได้ รัฐบาลคงต้องทบทวนนโยบายประชานิยมเพื่อให้สามารถรับมือกับวิกฤติที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์