ปูด“โอบามา”เมินเยือนไทย งอนปูไม่ช่วยนาซา

ปูด“โอบามา”เมินเยือนไทย งอนปูไม่ช่วยนาซา

วันนี้ (29 มิ.ย.)  เวลา 09.30 น. ที่อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กระทรวงการต่างประเทศ
 
ร่วมกับศูนย์อเมริกันศึกษา และสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการสัมมนาหัวข้อ “ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ : แนวโน้มทิศทางและเป้าหมายหลังหารหารือเชิงยุทธศาสตร์”
 

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผอ.สถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

การที่การเมืองไทยมีการนำเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาเล่นการเมือง จนเกิดการส่งผลเสียหาย ทั้งนี้ทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่เดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชน (ยูเอ็นจีเอ) ที่นครนิวยอร์ก ในเดือน ก.ย.นี้ และยังได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูงของสหรัฐ ว่า นายโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะไม่เดินทางมาเยือนประเทศไทย หลังจากการเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน และประเทศคู่เจรจา ในเดือน พ.ย.นี้ ที่ประเทศกัมพูชา เพราะเห็นว่าแค่ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ยังเริ่มขึ้นไม่ได้จากกรณีที่โครงการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ต้องชะงัก

อีกทั้งการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พบกับนายโอบามา ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือน พ.ย.2554 ได้หารือถึงความร่วมมือกันหลายด้าน
 
แต่มาจนถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และถ้านายโอบามาไม่มีกำหนดการมาเยือนไทย อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกฝ่ายมองเห็นถึงการนำการเมืองมาเล่นหรือเกี่ยวข้องในทุกเรื่อง และให้คิดถึงเวลาที่ต้องยุติความขัดแย้งแล้วมาคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ
 

ด้าน นายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า

คงไม่สามารถสรุปว่านายโอบามา จะไม่มาเยือนไทย เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการประสานเรื่องช่วงเวลาการเยือนของนายโอบามาให้ลงตัว ในการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่กัมพูชา จึงน่าจะแวะมาไทยได้ อีกทั้งต้องขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะนายโอบามาอยู่ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ทำให้ตารางของนายโอบามาค่อนข้างแน่นมาก ทั้งนี้ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะไปร่วมประชุมยูเอ็นจีเอที่สหรัฐฯอยู่แล้ว และการประชุมดังกล่าวมีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม คงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้นำจากทุกประเทศจะได้พบกับประธานาธิบดีของสหรัฐฯ
 

นายชัยยงค์ กล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่าโครงการศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (เอชเอดีอาร์) กับโครงการของนาซ่าเป็นเรื่องด้านวิชาการ

สำหรับการตั้งศูนย์เอชเอดีอาร์เป็นเรื่องที่เสนอโดยรัฐบาลที่แล้ว เพื่อต้องการ ใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมการรับมือและแก้ปัญหาภัยพิบัติ โดยอยากให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาคและให้จีนเข้ามาร่วมด้วย รวมถึงไทยต้องหารือกับประเทศอื่น ๆในอาเซียนด้วยว่าต้องการให้มีศูนย์นี้หรือไม่ ดังนั้นขณะนี้การหารือระหว่างไทยกับสหรัฐฯยังหาข้อสรุปไม่ได้ อีกทั้งต้องสร้างภาพให้ชัดเจนก่อนจึงจะเริ่มดำเนินการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์