“อภิสิทธิ์” รับคำท้าดีเบต “พล.อ.อ.สุกำพล” นาซาขอใช้อู่ตะเภา

“อภิสิทธิ์” รับคำท้าดีเบต “พล.อ.อ.สุกำพล” นาซาขอใช้อู่ตะเภา

พรรคประชาธิปัตย์ 28 มิ.ย.- หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุพร้อมรับคำท้าดีเบตของรัฐมนตรีกลาโหม กรณีโครงการนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสำรวจสภาพอากาศ โต้นาซาล้มโครงการดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของ ครม.ที่ไม่อนุมัติ ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
กล่าวถึงกรณีที่นาซายกเลิกโครงการสำรวจอากาศในไทย ว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจกับนาซาว่าการประสานงานอะไรที่ไม่เรียบร้อย หากตั้งใจที่จะดำเนินโครงการวิจัยในอนาคตก็สามารถที่จะกลับมาเริ่มโครงการใหม่ได้ เชื่อว่าสหรัฐเข้าใจ เพราะเป็นประเทศประชาธิปไตย การดำเนินการใด ๆ ต้องผ่านตามขั้นตอน ซึ่งขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของรัฐบาล และ ปัญหาที่ผ่านมาเพราะรัฐบาลไม่ชี้แจงข้อสงสัยรายละเอียดต่าง ๆ ว่าโครงการดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อไทยและประเทศในภูมิภาคนี้อย่างไร โดยเฉพาะจีนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการนี้เหมือนกับที่ฝ่ายค้านแสดงความเป็นห่วง ตนรับคำท้าดีเบตจาก พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องการใช้สนามบินอู่ตะเภา แต่ต้องดีเบตในเนื้อหาสาระ และย้ำอีกครั้งว่ากรณีนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล เพราะคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจยกเลิกโครงการ

“ผมไม่ได้นั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรีที่จะต้องรับผิดชอบมติคณะรัฐมนตรี และถ้าคนที่อยู่ในคณะรัฐมนตรี ยังไม่รู้อีกว่าตัวเองต้องรับผิดชอบ ก็ไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไรแล้ว ที่ผ่านมาผมไม่เห็นท่านพูดอะไรเป็นสาระเลย ผมก็ไม่ทราบว่าคนที่นั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรีแล้วไม่รับผิดชอบกับมตินั้นเป็นลูกผู้ชายหรือไม่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แปลกใจที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะฟ้องรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์
 
ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ในการลงนามโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสดา) กับนาซา ที่ไม่ผ่านคณะรัฐมนตรี และที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพราะการลงนามดังกล่าวเป็นความร่วมมือระดับเจ้าหน้าที่ ดังนั้น หากจะฟ้อง ต้องฟ้องข้าราชการด้วย

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรปัดความรับผิดชอบและโยนบาปให้ฝ่ายค้าน

เพราะฝ่ายค้านทำหน้าตรวจสอบตามระบบ และที่บอกว่าประเทศไทยเสียโอกาส ก็อยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทบทวนบทบาทของตัวเองและแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก นอกจากนื้ ทางพรรคเตรียมฟ้องกลับรัฐมนตรี 3 คน คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้นาซายกเลิกโครงการ ซึ่งตนมีข้อมูลว่าเรื่องนี้ได้มีการประสานงานกันมาก่อนหน้านี้แล้ว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์