แนะถอน-เลื่อนพรบ.ปรองดองยุติขัดแย้ง

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์


'สมศักดิ์' ระบุเตรียมหารือ 'แกนนำพท. - พล.อ.สนธิ' ถอน-เลื่อน ร่าง พรบ.ปรองดอง หวังยุติขัดแย้ง พร้อมเชื่อการทำงานรัฐบาลครบเทอม แต่จะเจออุปสรรค ลั่นจะช่วยประคองให้รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี ด้าน 'ณัฐวุฒิ'เล็งหารือคณะถอนร่าง พรบ.ปรองดอง
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 55  นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ตามระเบียบการประชุมจะต้องเริ่มพิจารณาที่เรื่องด่วนที่ 1 คือ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... (พรบ.ปรองดอง) ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหลายพรรคการเมืองเสนอเข้ามา ส่วนตัวมองว่าควรถอนร่าง พรบ.ปรองดอง ออกจากระเบียบวาระการประชุมไปก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการสานเสวนาตามแนวทางที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอ หรือหากไม่ถอน สมาชิกสภาฯ สามารถเลื่อนระเบียบวาระการประชุมเรื่องด่วนลำดับถัดไปมาหารือไปก่อน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนได้หารือกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะหนึ่งในผู้ยื่นเสนอร่าง พรบ.ปรองดอง ต่อประเด็นการถอนร่างออกจากวาระการประชุม แต่ พล.อ.สนธิ ยังไม่ได้แสดงท่าทีตอบรับใด ๆ นอกจากนั้นแล้ว ตนจะไปหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ระดับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อหารือในประเด็นนี้ด้วย 

"ผมมองว่า อนาคตของรัฐบาลจะอยู่ยาวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ร่าง พรบ.ปรองดอง ซึ่งต้องรอดูวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ส่วนตัวเห็นว่าการบริหารราชการของรัฐบาลมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ต้องช่วยประคองให้อยู่ครบ 4 ปีให้ได้ และส่วนตัวมองว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ได้ครบเทอมอย่างแน่นอน สำหรับประเด็นที่อดีตนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 ประเมินสถานการณ์การเมืองว่าจะร้อนแรงในช่วงเปิดสมัยประชุม ผมมองว่าการเมืองจะร้อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวของนักการเมืองเอง"
          
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสามนั้น ขณะนี้ต้องรอฟังผลพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้มีการรับคำร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ หากผลการพิจารณา ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมออกมาว่าไม่ขัด ตนยืนยันจะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงสมัยประชุมปกติ จะไม่มีการเปิดประชุม สมัยวิสามัญอย่างแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์