“สุรพงษ์” เผยโทรศัพท์แจงทูตสหรัฐปมนาซา

“สุรพงษ์” เผยโทรศัพท์แจงทูตสหรัฐปมนาซา

รมว.ต่างประเทศ เผยแจงทูตสหรัฐฯ ให้เข้าใจปัญหาที่ต้องนำเรื่ององค์การนาซาขอขึ้นบินสำรวจชั้นบรรยากาศ เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179  แล้ว ขู่ฟ้อง ปชป. เข้าข่ายกระทำผิด ม.157

ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึง

คณะรัฐมนตรีมีมติให้นำเรื่ององค์การนาซาขอขึ้นบินสำรวจชั้นบรรยากาศ เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179  ว่า ทันทีที่ทราบผลการประชุม ตนได้โทรศัพท์ถึง นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ชี้แจงกรณีดังกล่าว เพื่อความโปร่งใส โดยขอให้แจ้งต่อองค์การนาซา ซึ่งฝ่ายไทยหวังว่าองค์การนาซาจะเข้าใจ และยังหวังว่าจะกลับมาสำรวจตามโครงการวิจัยดังกล่าว ที่ประเทศไทยในปีถัดไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ก็มั่นใจว่าทุกหน่วยงานจะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริง
 
และทำความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมได้รับทราบ  ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ตนได้สั่งการให้เตรียมข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว  อาทิ เอกสารการประสานโครงการนี้ ในขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงเอกสารแถลงการณ์ร่วมระหว่าง จิสด้าและองค์การนาซา ที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่แล้ว

“ผมในฐานะที่เคยเป็นนักวิจัยร่วมกับองค์กรนาซามาก่อน เข้าใจความรู้สึกและหัวอกของนักวิจัยด้วยกัน ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการวิจัยเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคและโลก จึงถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายโอกาสดีของนักวิจัยไทยและประเทศไทย และถ้าปีนี้หากมีน้ำท่วมหนัก ฝ่ายค้านก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ที่นำมาเป็นประเด็นทางการเมือง จนทำให้ประเทศไทยต้องเสียโอกาส” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ตนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ เอกสารการลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างจิสด้ากับนาซา มีขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.2553

  หากเป็นรัฐบาลสมัยนี้ เมื่อมีการทำข้อตกลงใด ๆ หรือแม้แต่แถลงการณ์ร่วมกับต่างประเทศ ก็จะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ทั้งหมด  แต่ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนั้นกลับไม่มีการนำเข้าหารือในคณะรัฐมนตรี ทั้งที่เป็นการลงนามระหว่างหน่วยงานในรัฐบาลไทยกับหน่วยงานของต่างประเทศ ซึ่งเข้าข่ายผิดตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ถึงแม้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี  และ นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะออกมาปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในปลายรัฐบาล ครม.จึงไม่สามารถพิจารณาหรือลงนามอะไรได้นั้น ที่จริงแล้ว รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิบัติหน้าที่ถึงเดือน ก.ค.2554  ตนจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือในสภา และหากเรื่องนี้ ไม่มีผู้ฟ้องร้องเอาผิดกับพรรคประชาธิปัตย์ ตนจะเป็นผู้ฟ้องร้องด้วยตัวเอง .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์