ลูกชายทูตเปรียบการเมืองกับส้มตำ ระบุอาหารอร่อยใช่เพราะอุปกรณ์ดีเสมอไป

ลูกชายทูตเปรียบการเมืองกับส้มตำ ระบุอาหารอร่อยใช่เพราะอุปกรณ์ดีเสมอไป

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2549 01:15 น.

อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ลูกชายอดีตทูตเปรียบเปรยการเมืองก็เหมือน "ส้มตำ" อยากได้ "ส้มตำ" แบบไหนก็กำหนดให้ชัดเจน เช่นที่กำหนดว่าการเมืองที่ดีต้องไม่มีคนอย่าง "ทักษิณ" ระบุอาหารอร่อยใช่ว่าต้องมาจากอุปกรณ์ดีเสมอไป เหมือนการปฏิรูปการเมืองอาจไม่ได้นำไปสู่การเมืองที่ดี

นายสรวิศ ชัยนาม อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขึ้นเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ แยกสวนมิสกวัน ถนนราชดำเนินนอก เมื่อเวลา 00.40 น. ทีผ่านมา โดยระบุว่า นายกฯ จะต้องมีปัญหาจริงๆ และต้องทำตัวเลวทรามจริงๆ จึงมีคนมหาศาลออกมาต่อต้านเช่นนี้ และถ้ามีนายกฯ คนใหม่แต่ไร้จริยธรรทางการเมืองก็ต้องมีคนมาไล่เหมือนเดิม

นอกจากนี้ นายสรวิศ ยังได้เปรียบเทียบการเมืองกับอาหารว่า ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรประกาศว่าหากผ่านการเลือกตั้งแล้วจะเข้าไปปฏิรูปการเมือง และแม้จะมีการปฏิรูปการเมือง แต่ระบบที่ดีไม่จำเป็นต้องนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีเสมอไป เช่นที่เรารับไปรับประทานอาหารตามร้านอาหารเพราะอาหารอร่อย ไม่ใช่เพราะมีอุปกรณ์ดีเลิศ เช่นเดียวกับการเมือง

"เวลาเราไปกินส้มตำ เราก็ต้องระบุว่า จะใส่พริกขนาดไหน เอาผงชูรสไหม เหมือนกับบ้านเมืองที่เราตกลงกันได้ว่าสังคมได้ว่าถ้าอยากได้สังคมที่ยุติธรรมมีจริยธรรม โดยสังคมที่ยุติธรรมมีจริยธรรมไม่จำเป็นต้องมีทักษิณ เรารู้ว่าทักษิณทำให้ระบบประชาธิปไตยกลายเป็นส้นตีน มันเหมือนอาหารที่ต้องฟันธงไปก่อนว่าต้องการรสชาติแบบไหน แล้วระบบค่อยมาทีหลัง เราต้องกำหนดผลลัพธ์ก่อนว่าเราต้องการผลลัพธ์แบบไหน เหมือนที่บอกว่าเราต้องการส้มตำแบบไหน เราไม่ต้องการนายกฯ อย่างทักษิณ"

ทั้งนี้ นายสรวิศเป็นบุตรชายนายสุรพงษ์ ชัยนาม อดีตเอกอัครทูตซึ่งเคยมาแฉข้อมูลนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมด้วยอดีตเอกอัคราชทูตอีก 2 ท่านบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรเมื่อวันที่ 15-16 มี.ค. ที่ผ่านมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์