สุกำพล หนุน ปู ตัดสินใจถูกโยนปม อู่ตะเภา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีนำเรื่องการใช้สนามบินอู่ตะเภาเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงแล้วซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ก็เป็นอย่างที่นายกฯสรุปว่าน่าเสียดาย พวกที่พูดเก่งๆและขี้สงสัยก็ทำให้มีปัญหา และเสียดายโอกาสที่เราจะได้ประโยชน์ก็อยากให้ไปถามพวกที่สงสัยกันบ้างว่าขณะนี้หายสงสัยกันแล้วหรือยังที่ทำให้เป็นอย่างนี้


เมื่อถามว่าในแง่ความสัมพันธ์ทางด้านการทหารไทยกับสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เขามางานด้านวิจัย อย่าไปมองว่าเรื่องเพียงนิดเดียวจะไปกระทบกับทุกอย่าง ก็คงทำอะไรไม่ได้ ทางสหรัฐฯก็คงจะเข้าใจว่าการเมืองของไทยเป็นแบบนี้


เมื่อถามว่านายกฯควรกล้าตัดสินใจมากกว่านี้หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ที่นายกฯตัดสินใจถูกต้องแล้ว
 
เพราะไม่ได้ตัดสินใจคนเดียว เมื่อฟังเหตุผลแล้วก็ต้องดำเนินการแบบนี้ เพราะข้อกล่าวหาทางรัฐบาลหรือครม. ค่อนข้างร้ายแรงและไร้เหตุผล ซึ่งคนที่ไม่รู้เรื่องหรือสื่อมวลชนที่ออกว่าอย่างอย่างโน่นอย่างนี้ตอนนี้ก็เงียบไป ซึ่งตนได้ชี้แจงตั้งแต่แรกแล้วและวันนี้ก็ยืนยันเหมือนเดิมไม่ได้กั๊กข้อมูลอะไรไว้ เพราะบอกไปหมดแล้วว่าเป็นเรื่องการวิจัย ไม่ได้มีอะไร ที่สงสัยกันอะไรกันว่ามันเลอะเทอะไปหมด วันนี้มันส่งผลไปแล้ว ส่วนแนวโน้มว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) จะยกเลิกโครงการหรือไม่ ต้องถามนาซาเองเพราะตนไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไร เขาจะรอได้หรือไม่ต้องให้นาซาตอบเอง เราก็แจ้งเขาไปว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร ทางนาซาคงตามเรื่องอยู่


เมื่อถามว่าทางฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ตั้งแต่แรกจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาเอง พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไร รัฐบาลและคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ระบุว่าไม่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ตนถามว่ามีอะไรหรือไม่ แต่ก็ทำกันให้มีอะไรขึ้นมา


สุกำพล หนุน ปู ตัดสินใจถูกโยนปม อู่ตะเภา

เมื่อถามต่อว่าในเมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วทำไมนายกฯไม่กล้าตัดสินใจ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการเมืองภายในหรือไม่
 
พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องความไม่เข้าใจของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ขยายความไปทั่ว ทางที่ดีควรให้ทางสภาฯได้รับทราบดีกว่า ขอให้ไปดีเบตกันในสภาฯ ซึ่งถือว่าดีที่สุดแล้ว เรามองกันแล้วไม่ใช่ว่าเราไม่กล้า แต่มันก็เป็นอย่างนี้


เมื่อถามว่าเรื่องนี้รัฐบาลเซฟตัวเองเพื่อให้สภาฯเป็นผู้ตัดสิน

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า อย่าเรียกว่าเซฟตัวเอง ในเมื่อเรื่องกระจายไปทั่ว คนเข้าใจอย่างนี้ก็สับสนไปหมด ก็ต้องให้สภาฯซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนได้มีการซักถามกัน รัฐบาลไม่ได้เซฟตัวเอง


เมื่อถามต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เปิดประเด็น แต่ประเทศไทยไม่ได้รับผลประโยชน์แล้วใครจะรับผิดชอบ

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่าต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ที่เปิดประเด็นมาทั้งเรื่องการจารกรรม  เรื่องผลประโยชน์ของจีน อยากให้ไปถามเขาบ้างว่าเป็นอย่างไร ตนจะได้รู้ว่าเขาตอบอย่างไร
เมื่อถามว่าโครงการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (เอชเอดีอาร์) จะได้รับผลกระทบหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า อย่าไปยุ่ง อย่าไปเกี่ยวกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง และคิดว่าเรื่องนี้ก็คงจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก


เมื่อถามต่อว่า ทางนาซาได้ถอนโครงการออกเลยหรือไม่
 
พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เขาคงดูก่อน อยู่ที่นาซาเป็นผู้พิจารณาว่าการดำเนินการของโครงการดังกล่าวจะทันเวลาหรือไม่ ซึ่งเขาคงมีเส้นตายว่าถ้าจะดำเนินการจะสามารถทำได้เมื่อไหร่และได้ผลเมื่อไหร่ ถ้าไม่ทันก็ยกเลิกไปและก็คงมากันใหม่ ซึ่งตนได้บอกว่าน่าจะเชิญเขามาใหม่  เพราะคราวนี้เขาบอกมาว่าเราไม่ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ แต่ตนก็ได้ชี้แจงมาโดยตลอด2 สัปดาห์และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม ในเมื่อรัฐมนตรีชี้แจงแล้วไม่เข้าใจจะให้ใครมาชี้แจงอีก


เมื่อถามอีกว่ามีความรู้สึกอย่างไรเมื่อฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยคัดค้านโครงการหยุดชะงัก
 
พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า อยากให้มาถามต่อหน้าตน ตนจะได้ตอบได้ตรงๆ มาคุยกันให้รู้เรื่อง ไม่ใช่ว่าคุยไปคุยมาแล้วมาอย่างโน่นอย่างนี้ มันต้องเป็นลูกผู้ชายกันหน่อย ทำเพื่อประเทศชาติบ้าง ในเมื่อเป็นเรื่องการวิจัยเมื่อเห็นว่าดีก็ต้องดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์