ยิ่งลักษณ์เรียก 6 ผวจ.เร่งสางปมเยียวยาน้ำท่วม

ยิ่งลักษณ์เรียก 6 ผวจ.เร่งสางปมเยียวยาน้ำท่วม

"ยิ่งลักษณ์"เรียก 6 ผวจ.เร่งสางปมเยียวยาน้ำท่วม ด้านผวจ.โอดชาวบ้านอวดเงินค่าชดเชย เป็นผลทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนเพิ่ม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.) 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ลพบุรี สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี อยุธยา และตัวแทนจากผู้ว่าฯกทม. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมติดตามการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาค่าซ่อมบ้านให้กับประชาชนที่บ้านเรือนน้ำท่วมในปี 2554 ที่มีปัญหารับเงินชดเชยไม่เป็นธรรม โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวในช่วงเริ่มต้นของการประชุมเพียง 30 นาที ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่เชิญออกจากห้องประชุม

ทั้งนี้ในที่ประชุมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้นายพระนาย สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผวจ.แต่ละจังหวัด
 
รายงานความคืบหน้าเป็นรายจังหวัด ทั้งนี้ผวจ.ส่วนใหญ่รายงานเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังจากที่ขยายเวลาเปิดโอกาสให้ประชาชนที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นยื่นคำร้องใหม่อีกรอบ ปรากฎว่ามีประชาชนจำนวนมากได้ยื่นคำร้องโดยหวังจะได้เงินชดเชยซ่อมบ้าน ทั้งๆที่ประชาชนบางส่วนเคยแสดงเจตนาว่า จะไม่รับเงินเยียวยา เหตุเพราะผู้ที่ได้รับเงินเยียวยารอบแรกมีการโอ้อวดเพื่อนบ้านถึงตัวเลขเงินที่ได้รับ ส่งผลให้ยอดผู้มายื่นคำร้องมีจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายขจรศักดิ์ สิงห์โตกุล ผวจ.ปทุมธานี ได้รายงานในที่ประชุมถึงปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาที่ประชาชนในพื้นที่อ.สามโคก
 
ร้องเรียนว่าได้รับการเยียวยา 15 บาท และ 200 บาทว่า ทางจังหวัดได้แก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว บ้านที่ได้รับเงินเยียวยา 200 บาท เป็นบ้านไม้ที่ยกพื้นสูงน้ำท่วมไม่ถึงตัวบ้าน มีแค่ปลั๊กไฟที่ได้รับความเสียหาย จึงจ่ายเงินชดเชยตามหลัเกณฑ์ ไม่เกิน 200 บาท แต่หลังจากที่มีการร้องเรียนเพิ่มเติมว่า บันไดบ้านเสียหายจึงจ่ายเพิ่มเติมอีก 8,000 บาท ซึ่งผู้ร้องก็พึงพอใจแล้ว 

ด้านนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.นนทบุรี รายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนได้ยื่นคำร้องเพิ่มขึ้นมาใหม่ถึง 190,000 ราย
 
ซึ่งจังหวัดได้รับเรื่อง และส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหายและจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์ สำหรับพื้นที่กทม. ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม โดยชี้แจงว่า งบประมาณจ่ายเงินเยียวยาใน 42 เขต ที่ประสบน้ำท่วมของกทม.มีเพียงพอ ไม่ต้องขอเพิ่มโดยก่อนจ่ายเงินเยียวยาได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการโยธาร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างกทม.สามารถดำเนินการเองได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอให้ผวจ.ทุกจังหวัดเคลียร์ปัญหาเรื่องค่าซ่อมบ้านให้จบ โดยจ่ายเงินให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์กติกาที่วางไว้ และจ่ายอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจรวมทั้งผวจ.ต้องมีหน้าที่ลงไปชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจในหลักเกณฑ์ต่างๆด้วย


ยิ่งลักษณ์เรียก 6 ผวจ.เร่งสางปมเยียวยาน้ำท่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์