ธิดาฟ้องศาลโลกแล้ว เหตุสลายม็อบแดง

ธิดาฟ้องศาลโลกแล้ว เหตุสลายม็อบแดง

26มิ.ย.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)
 
พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความนปช.ได้เดินทางไปกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2555 ที่ผ่านมา  เพื่อเตรียมยื่นหลักฐานเพิ่มเติม กรณีร้องเรียนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ขอให้ไต่สวนหาผู้กระทำผิดจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในประเทศไทยเมื่อปี 2553

 ทั้งนี้ได้วางตัวบุคคลชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐรวม 98 ราย

ระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศด้วย โดยนางธิดาจะเป็นผู้ชี้แจงภาพรวมการต่อสู้ของคนเสื้อแดง สำหรับนพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะชี้แจงภาพรวมการเมืองไทย กระบวนการทางรัฐสภา และการทำหน้าที่ขององค์กรด้านตุลาการในประเทศไทย ส่วนนายคารม พลทะกลาง ทนายกลุ่มนปช. จะชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือและประกันตัวคนเสื้อแดง  

              
นางธิดา เปิดเผยว่า การเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลโลกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการต่อสู้ของคนเสื้อแดงในการเรียกร้องความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมในไทยไม่สามารถนำตัวคนผิดมาลงโทษได้ นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เข่นฆ่าประชาชนซ้ำอีกด้วย

              
ด้านนายโรเบิร์ต กล่าวว่า การยื่นเรื่องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศครั้งนี้ ไม่ว่าศาลจะรับเรื่องเพื่อไต่สวนหรือไม่ก็ตาม

แต่การได้พบและหารือถือเป็นก้าวแรกของการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม แม้จะใช้ระยะเวลานานก็ตาม และจะบอกให้ประชาคมโลกได้รับทราบว่า ในประเทศไทยยังมีกลุ่มอำมาตย์ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทางการเมืองต่างๆด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์