สุชาติไม่แคร์ถูกเขี่ยพ้นครม. ชี้รัฐบาลอยู่ยากถึงสิ้นปีก็สาหัสแล้ว

 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช


วันที่ 26 มิถุนายน นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีชื่อเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออก โดยมีชื่อของ นายจาตุรณ์ ฉายแสง รวมถึง นายพงษ์ศักดิ์  รักตพงศ์ไพศาล ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการศธ.คนใหม่แทนว่า 

ไม่ขอวิจารณ์รายชื่อของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ. คนใหม่ เพราะเป็นเรื่องของผู้นำรัฐบาล ที่จะต้องเลือกคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม ไม่หน้าไหว้หลักหลอก ที่สำคัญคือไม่โกงมาบริหารประเทศ เพราะถ้าผู้บริหารระดับรัฐมนตรีและระดับสูงสุดโกง ไปสั่งใครก็คงไม่มีประโยชน์  

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดก็คือผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องดำเนินการตามนโยบายของนายกฯ ดังนั้นเมื่อนายกฯมองเห็นว่าใครเหมาะสมในเวลาไหน ก็สามารถเลือกใช้ หรือปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ตามความเหมาะสมไม่ต้องมีเหตุมีผลใดๆ และการปรับเปลี่ยนครม.ทำได้ง่ายกว่าการปรับเปลี่ยนข้าราชการประจำ เพราะการปรับเปลี่ยนข้าราชการจะต้องมีเหตุมีผลพอสมควร

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกเสียใจด้วยหากถูกปรับออกจากตำแหน่งรมว.ศธ.จริง เพราะปีนี้อายุ 60 ปีแล้ว ก็ตั้งใจว่า จะรีไทร์ตัวเองออกจากการเมืองแล้ว และการที่ได้มาอยู่ในตำแหน่ง รมว.ศธ. เพียงปีเดียว ก็ได้ทำในเรื่องที่ตั้งใจไปหมดแล้ว ตั้งแต่การปฏิรูปความโปร่งใสในการบริหารจัดการงานบุคคล เพื่อไม่ให้มีการเรียกร้องเงินทองในการเข้าสู่วิชาชีพครู และการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในระดับต่างๆ 

ส่วนตัวผมมองว่าการปรับครม.ในช่วงนี้ทำได้ยาก เพราะมีเรื่องศาลธรรมนูญ เรื่องนายจตุพร พรหมพันธุ์ กรณีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยื่นถอนประกัน คดีก่อการร้าย ปี 2553 นั้นใหญ่กว่า ช่วงนี้รัฐบาลกำลังมีมรสุมเยอะมาก  จนต้องคิดว่า ทั้งระบบจะจัดให้อยู่กันอย่างไรต่อไป เหตุการทางการเมืองที่จะมากระทบครั้งนี้ใหญ่กว่าปัญหาเศรษฐกิจจากยุโรปเสียอีก ดังนั้นการที่จะอยู่ถึงสิ้นปีนี้ก็สาหัสสากรรจ์แล้ว และยังมีเรื่องความขัดแย้งระหว่างสีที่ยังไม่จบลงไปด้วยและรู้สึกว่าจะแรงขึ้น รัฐบาลจึงจะอยู่ยาก และยังมีเรื่องการพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีผลมากกว่าที่ทุกคนคาดการไว้เยอะ เพราะจะมีผลต่อการถอดถอนส.ส.จำนวนมากซึ่งอาจจะมีผลต่อการยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง จนทำให้ระบอบรัฐสภาและรัฐบาลอยู่ยาก ผมดูว่าประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน ก็อาจจะเป็นตามที่สื่อคาดการณ์ไว้ ดังนั้น เรื่องปรับครม.และการแก้ไขปัญหาเศรฐกิจจึงเป็นเรื่องเล็กกว่าเยอะ อีกทั้งองค์กรอิสระทั้งหลายก็จะทำให้รัฐบาลนี้สั่นคอนแทบจะอยู่ไม่ได้ด้วย" นายสุชาติ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์