ปชป. เชื่อศาล รธน. มีอำนาจถอนประกัน ตู่ เย้ยหากโดนจริงมีสิทธิแค่เดินเข้าคุก

ปชป. เชื่อศาล รธน. มีอำนาจถอนประกัน ตู่ เย้ยหากโดนจริงมีสิทธิแค่เดินเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 55  นายราเมศ รัตนเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์

แถลงถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ออกมาประกาศว่า จะเดินเท้าจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังศาลอาญา และหากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวและเมื่ออยู่ในเรือนจำก็จะอดข้าวประท้วงนั้นว่า ตนขอให้สิทธิการอดข้าวประท้วงนั้นเดี๋ยวนี้ กับ นายจตุพรทันที แต่จะไม่ได้รับสิทธิ ที่นายจตุพรจะเดินจากอนุสาวรีย์ไปยังเรือนจำแน่นอน เพราะทันทีที่ศาลตัดสินว่านายจตุพรผิดเงื่อนและเพิกถอนการประกันตัว นายจตุพรจะต้องเดินออกจากบัลลังก์ศาลเพื่อเข้าสู่เรือนจำเท่านั้น เพราะขั้นตอนการถอนประกันศาลต้องพิจารณาพฤติกรรมของนายจตุพร ว่าถอนประกันได้หรือไม่ ซึ่งคิดว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมา ชัดเจนที่นายจตุพร ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญที่หน้ารัฐสภา มีผลกระทบต่อสังคมและเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อกำหนดในการประกันตัว ทั้งนี้ไม่ไม่มีผู้ใดยื่นต่อศาลอาญา ศาลอาญา ก็มีสิทธิใช้หมายเรียกนายจตุพรมาไต่สวนได้อยู่แล้ว แต่การปราศรัยของนายจตุพร ต่าง ๆ เห็นได้ว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบคือศาลรัฐธรรมนูญ การยื่นคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นที่สามารถทำได้

 นายราเมศ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายจตุพรพยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะมีการฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญ
 
และการที่นายจตุพร ประกาศเช่นนั้น ถือว่าเป็นการข่มขู่คุกคามศาลรัฐธรรมนูญและศาลอาญาอย่างชัดเจน ดังนั้นการจะฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นเป็นเพียงวาทะที่ต้องการปลุกกระแสมวลชนคนเสื้อแดงเท่านั้น นายจตุพรอาจจะมีอาการเหวี่ยงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้นายจตุพรสิ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส. และคงห้ามนายจตุพร ไม่ให้เดินไปศาลรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้นขอท้าให้นายจตุพรเดินไปถามคนรอบ ๆ ศาลรัฐธรรมนูญว่าเขาคิดอย่างไร เชื่อว่าทุกคนจะต้องชี้นิ้วไปที่ศาลอาญา แล้วพูดเป็นเสียนงเดียวกันว่า นายจตุพร ต้องไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงในศาลอาญา

         
นายราเมศ กล่าวต่อว่า  รัฐบาลชุดนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในเรื่องของ นโยบายพัฒนากระบวนการยุติธรรม
 
เพราะไม่เคยมีจิตสำนึกที่จะปกป้องกระบวนการยุติธรรม ที่เกิดจากคนของรัฐบาลเอง ถือเป็นสิ่งที่น่าสมเพช อย่างน้อยที่สุดคนที่เป็นนายกฯ ต้องปราบปรามผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะการข่มขู่เรื่องการตัดงบประมาณ และข่มขู่ที่จะทำร้ายตุลาการ เป็นเรื่องที่นายกฯ จะปิดหูปิดตาไม่ได้ ตนจึงขอแนะนำว่า ขณะนี้สภาฯได้มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี สั่งสำนักงบประมาณว่าให้จัดงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อให้รัฐบาลจัดทำโครงการ อบรมดัดสันดาน คนพาลที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และเรียกสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนที่ขึ้นเวทีด่าตุลาการต่าง ๆ นานา และไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม เข้ามาอบรม เชื่อว่าประชาชนจะไม่เสียดายงบประมาณตรงนี้ ถ้าบุคคลที่จบจากหลักสูตรนี้ไปจะทำให้ประเทศชาติสงบสุขขึ้น เพราะอย่างน้อยที่สุดเมื่ออบรมแล้วขอให้หัดเคารพกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและองค์กรตุลาการด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์