รัฐบาล“ปู”รอดูท่าทีศาลรธน.ชี้ชะตาคดีแก้รธน. ก่อนเคาะชื่อครม.ยิ่งลักษณ์ 3

รัฐบาล“ปู”รอดูท่าทีศาลรธน.ชี้ชะตาคดีแก้รธน. ก่อนเคาะชื่อครม.ยิ่งลักษณ์ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สำหรับการปรับ ครม.“ยิ่งลักษณ์ 3”
 
จนถึงขณะนี้ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวในหลายแนวทาง ซึ่งส่วนของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เดิมทีผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาเข้ารับตำแหน่งในฝ่ายบริหารลำดับต้น คือ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีต รมช.มหาดไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีต รมว.ยุติธรรม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.คมนาคม และนางสิริกร มณีรินทร์ อดีต รมว.ศึกษาธิการ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ทำงานให้กับพรรคมาโดยตลอด และไม่เคยทอดทิ้งพรรคแม้ว่าจะเป็นช่วงตกต่ำที่สุดอย่างสมัยพรรคพลังประชาชน อีกทั้งล้วนเป็นคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการปรับ ครม.อีกทางเลือกหนึ่งที่จะถูกนำมาพิจารณา คือผู้ที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีครบรอบปีแล้ว

อาจสลับให้คนอื่นขึ้นมาทำหน้าที่แทนบ้าง ซึ่งมีกระแสข่าวว่านายพงศ์เทพจะมารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม แทน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก แต่ที่น่าจับตามอง คือการปรับยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่รุมเร้า ซึ่งมีการเสนอสูตรทางการเมืองโดยปรับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ออกจากตำแหน่งรองนายกฯ แล้วให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมควบตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงแทน พร้อมกับแต่งตั้ง รมช.กลาโหม 1 ตำแหน่ง ซึ่งผู้ที่มีรายชื่อเข้ารับการพิจารณาคือ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ความไว้วางใจ

รายงานข่าว แจ้งว่า แนวโน้มการปรับ ครม.ครั้งนี้อาจเป็นการปรับใหญ่มากถึง 10 ตำแหน่ง
 
ซึ่งยังคงมีชื่อของนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ นายศักดา คงเพชร รมช.ศึกษาธิการ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม อยู่ในข่ายที่จะถูกปรับออก นอกจากนี้อาจปรับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ออกจากเก้าอี้รองนายกฯ เหลือเพียง รมว.คลังตำแหน่งเดียว อย่างไรก็ตาม เดิมทีการปรับ ครม.จะมีขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.แต่เลื่อนออกไปเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยความชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำรัฐบาลจึงรอดูท่าทีของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้นัดไต่สวนนัดแรกในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้เสียก่อน ดังนั้นคาดว่าการปรับ ครม.อาจมีขึ้นภายในกลางเดือน ก.ค.นี้ ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีชื่อติดโผ ครม. แต่กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “น่าจะมีปีหน้ามั้งครับ”

ด้าน พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานบอร์ด บมจ.ท่าอากาศยานไทย เพื่อนร่วมเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อกรณีกระแสข่าวการปรับเก้าอี้ ครม.ด้านความมั่นคงว่า ส่วนตัวไม่ทราบเพราะไม่ได้เข้าไปดูเรื่องนี้ แต่ถ้าถามเรื่องยุทธศาสตร์การเมือง รัฐบาลกับทหารก็อยู่ในความมั่นคงดี ยังไม่น่าจะปรับอะไร สำหรับคณะทำงานห้องกรกฎก็ยังประชุมกันทุกวันอังคาร ก็ติดตามบางอย่างอยู่เหมือนกัน ทหารก็ยังปกติ ไม่มีเหตุให้กังวล แต่ที่ผิดปกติและน่ากังวล คือศาล สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่น รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จในอายุรัฐบาลตามที่ได้แถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่จะถอยเรื่องของการออกกฎหมายปรองดอง
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์