ศาลรธน.งดชี้แจงยื่นถอนประกัน ตู่ อ้างกลัวก้าวล่วงอำนาจศาลอาญา

ศาลรธน.งดชี้แจงยื่นถอนประกัน ตู่ อ้างกลัวก้าวล่วงอำนาจศาลอาญา

เวลา 14.20 น. วันที่ 25 มิ.ย. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจง กรณีสำนักงานฯ

ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 2 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2542 /2553 ต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ผ่านมา ระบุว่า สำนักงานฯของดให้ความเห็นดังกล่าว เนื่องจากข้อเท็จจริงและรายละเอียดปรากฏอยู่แล้วตามคำร้อง โดยศาลอาญามีคำสั่งนัดสอบถามนายจตุพร แล้ววัในนที่ 23 ก.ค.นี้ กระบวนการพิจารณาตามคำร้องจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาลอาญาเป็นไปตามกฎหมาย และไม่เป็นการก้าวล่วงอำนาจของศาลอาญา จึงของดให้ความเห็น

 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรานงานว่า ทางสำนักงานฯ มีการประชุมเรื่องดังกล่าวในช่วงเช้าอย่างเคร่งเครียด

มีการหยิบยกประเด็นที่นายจตุพร และแกนนำเสื้อแดงปราศรัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาหารือกันอย่างกว้างขว้าง และเห็นว่าหากออกมาแถลงจะยิ่งเป็นยั่วยุคนเสื้อแดงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งคำร้องดังกล่าวได้มีการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาไปแล้ว จึงชี้แจงเป็นเอกสาร

 นายสมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีนายจตุพร จะเดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 26 มิ.ย.

เพื่อสอบถามขอบข่ายอำนาจว่าศาลรัฐธรรมนูญใช้มาตรฐานใดยื่นคำร้องถอนประกัน ว่า ทางศาลหารือถึงการดูแลความปลอดภัยในระดับหนึ่ง ซึ่งได้มีการประสานกับสน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้วตามปกติ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากเกรงว่าอาจมีมวลชนติดตามมาด้วยแต่ เท่าที่ทราบตุลาการแต่ละคนยังไม่มีความวิตกกังวล ยังคงทำหน้าที่และปฏิบัติงานตามปกติ ทั้งนี้ เมื่อศาลอาญารับคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่มีการแสดงความคิดเห็นหรือตอบโต้ใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเกรงว่าหากตอบโต้จะเป็นการแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะกระบวนการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลอาญา ฉะนั้นสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ก้าวล่วง

 ด้านนายพิมล ธรรมพิทักษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญกล่าวถึงกรณีว่า เรื่องนี้ตนทราบจากทางการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ไม่ได้มีการติดต่ออย่างเป็นทางการใดๆ เข้ามา แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น และทางศาลฯเองก็ไม่ได้กดดันในเรื่องนี้ ทั้งนี้ทางสำนักงานฯ ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อรับเรื่องของนายจตุพรไว้แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์