โอ๊ค พานทองแท้โพสต์เฟซบุ๊ก ย้อนถามอภิสิทธิ์ถึงสัญญาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โอ๊ค พานทองแท้โพสต์เฟซบุ๊ก ย้อนถามอภิสิทธิ์ถึงสัญญาแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 เมื่อ 24 มิ.ย. นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กใจความว่า


 วันนี้ครบรอบ 80  ปีที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ  แต่ประเทศไทยยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นผลพวงของเผด็จการอยู่เลย  หลายคนเรียกตามนายสมัคร สุนทรเวช  อดีตนายกรัฐมนตรีที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญฉบับหน้าแหลม ฟันดำ คนไทยลืมง่าย  บางคนลืมไปแล้วว่าวันนั้นหลายท่านไม่อยากได้รัฐธรรมนูญ 2550  แต่เราถูกบังคับให้เลือก 2 ข้อ คือ รับรัฐธรรมนูญ  (ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นฉบับที่มีปัญหา) ไปก่อน  เพื่อให้มีการเลือกตั้ง แล้วไปแก้ไขเอา หรือ  2.ไม่รับรัฐธรรมนูญก็จะไม่เห็นทางออกว่าประเทศจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยได้ อย่างไร ขอทบทวนว่าตอนที่รณรงค์ (แกมบังคับในทุกชุมชนที่ทหารเข้าถึง)  ให้รับรัฐธรรมนูญ 50 มีใครให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้าง


 โดยนายพานทองแท้ได้ระบุชื่อเว็บไซต์ให้เปิดดูได้ในยูทูบ ความยาว 3 นาที ที่นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะผู้นำฝ่ายค้าน  พร้อมยกวลีเด็ดที่ถือเป็นสัญญาประชาคมของนายอภิสิทธิ์  “ผมบอกไว้เลยครับว่าถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วผมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทน  ผมจะยกมือแก้ไข รธน.ฉบับนี้"


 นายพานทองแท้ ยังแนะนำให้เปิดไปเว็บไซต์ยูทูบหนึ่ง ความยาว 7 นาที  ที่มีหลายคนพูดไปในทิศทางเดียวกันหมด สรุปว่ารัฐธรรมนูญ 50  แทบจะไม่มีใครยอมรับว่าดีเลย แม้แต่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ  แต่ขอให้รับไปก่อนเพราะเป็นหนทางเดียวที่จะออกจากเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตย  ถือว่าเป็นการเตือนความจำกันว่าใครเคยพูดเอาไว้ว่าอย่างไรบ้าง


 

 ทั้งนี้  ได้ยินมาว่านายอภิสิทธิ์จะจัดทอล์กโชว์เท่ๆ ถึงวิสัยทัศน์ 100 ปี  รัฐธรรมนูญ ปี 2575 ในอีก 20 ปีข้างหน้า ก็ไม่ทราบว่าจะหมายถึงอีก 20 ปี  ค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่  เพราะดูท่าทีเหมือนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยเต็มใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่สัญญาประชาคมไว้


 “กระแสไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์กำลังฮิตครับ  ท่านอาจมองการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับผลพวงของเผด็จการ "เป็นงานศิลปะ" จึง  "ให้ผ่าน" ไปก่อน จะแก้ไขทีไรก็มีเหตุอันควรต้องเลื่อนทุกที  รัฐบาลควรเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนก่อนบ้าง  ควรปิดสมัยประชุมสภาบ้าง ยื่นศาล รธน.ตรวจสอบบ้าง  แต่ผมและประชาชนส่วนหนึ่งเห็นว่า เป็นเรื่องซีเรียสของประเทศที่ผ่านมา 80  ปี เราควรจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบได้แล้ว  พวกผมไม่ให้ผ่านครับ”

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์