ร่วมรำลึกไว้อาลัย 3 วีรชน-พันธมิตรฯรับเจ้าภาพศพคนไร้บ้าน

ร่วมรำลึกไว้อาลัย 3 วีรชน-พันธมิตรฯรับเจ้าภาพศพคนไร้บ้าน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 22:22 น.

แกนนำและผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้มาชุมนุมที่เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที ให้เป็นแรงใจต่อสู้ขับไล่ "ทักษิณ" ลงจากตำแหน่ง เผยจัดสรรพื้นที่กับงานกาชาดเรียบร้อยอย่าเอามาอ้างสลายการชุมนุม ย้ำผู้ถูกทำร้ายเมื่อคืนเป็นฝีมือรัฐบาล แถม "ยุทธ ตู้เย็น" ยังส่งคนมาป่วนหน้ากระทรวงเกษตรฯ

เมื่อเวลา 21.20 น. ของวันที่ 18 มี.ค. แกนนำผู้มีอำนาจตัดสินใจทั้ง 5 คนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายพิภพ ธงชัย ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ณ แยกสวนมิสกวัน หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อย้ำจุดยืนและประกาศนโยบายของเครือข่ายในการชุมนุมเพื่อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนากยรัฐมนตรี

ทั้ง พล.ต.จำลอง ได้กล่าวเป็นคนแรกโดยได้เล่าเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า มีกลุ่มผู้มาร่วมชุมนุมที่เพิ่งมาจาก จ.นครศรีธรรมราช มาตั้งเต็นท์ แต่ก็ถูกบริษัทที่รับเหมาสร้างร้านให้งานกาชาดจะรื้อเต็นท์ ครั้นเจรจาขอว่าอย่ารื้อ ทางบริษัทก็ตกลง แต่พอช่วงสายก็รื้อเรียบร้อย ทำให้ต้องเรียก พล.ต.จำลองมาช่วยไกล่เกลี่ย แต่เมื่อนัดเจรจาระหว่างผู้ชุมนุม ตำรวจและผู้รับเหมาก็ไม่ได้มีการเจรจากัน ทำให้ช่วงบ่ายทีมงานของสภากาชาดมาพบด้วยสีหน้าที่เป็นกังวลกลัวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะทำอะไร

"พอเอาแผนที่มากางให้ดู ก็เห็นว่างานกาชาดต้องจัดปีละหนเป็นงานใหญ่ แต่การชุมนุมก็มีนานๆ หนและก็จะต้องจัด ฉะนั้นบริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 ก็จะมีทั้งงานกาชาดและเต็นท์ของการชุมนุมได้วางเขตแนวเรียบร้อยแล้ว ผมเดินเที่ยวงานกาชาดตั้งแต่เด็ก แถวนี้ถือว่าอยู่ปลายๆ ให้ประชาชนมากันได้ทั้ง 2 งาน พี่น้องจากระนองและนครศรีธรรมราชอยู่ให้สบาย เราตกลงกันได้ เราไม่ใช่ศัตรูกันที่ไหน"

"ผู้สื่อข่าวก็ถามด้วยว่าได้ข่าวว่ารัฐบาลจะสลายการชุมนุมโดยอ้างว่าจะใช้พื้นที่จัดงานกาชาด แต่ผมก็บอกว่าตำรวจจะสลายเมื่อไหร่ก็ได้แต่ต้องใช้ข้ออ้างที่สมเหตุสมผล ถ้าจะมาอ้างเรื่องการจราจรติดขัดแล้วมาจับเราแกนนำทั้ง 5 คนก็จับไปเถอะ แล้วก็มาจับต่อๆ กันไปไม่ขัดขืน จะใช้เวลาจับพวกเราทั้งหมดกันกี่ปีก็ว่าไป จับต่อๆ ไปเราไม่ขัดขืน ส่วนงานกาชาดจะเอามาอ้างไม่ได้ เพราะเราตกลงกันได้กับคณะทำงานแล้ว" พล.ต.จำลองกล่าว

ถัดมานายสมศักดิ์ ได้กล่าวว่า "การกู้ชาติถือเป็นงานที่สำคัญที่สุด นายกฯ จรจัดตอนนี้เข้าวัดแล้ว วันก่อนไปหาหมอเขมรของคุณห้อย 120 ที่บุรีรัมย์ แต่วันนี้ไปวัด คนไปวัดมี 2 พวก พวกหนึ่งกลัวตายไปขอพร ไปรบกวนพระ ไม่ได้ไปทำบุญ อีกพวกหนึ่งไปทำบุญ แต่ทำบุญไม่จำเป็นต้องทำที่วัดไปทำที่ไหนก็ได้ นายกฯ คนนี้เขาว่าเป็นซีอีโอ แต่ตอนนี้เป็นซีอุยไปแล้ว เมื่อคืนกิตติชัย ใสสะอาด รองประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเครือข่ายพันธมิตรฯ เมื่อตี 4 ขณะกลับไปเปลี่ยนเสื้อผ้า เจออันธพาล 3 คนเข้ามารุมทำร้าย เป็นฝีมือของฝ่ายรัฐบาล

"วันนี้ยุทธตู้เย็นก็เอาคนมาก่อกวนที่หน้ากระทวงเกษตรฯ พี่น้องกลัวไหม ความดีต้องชนะความชั่ว เรามาช่วยกู้ชาติ การระเบิดที่บ้านป๋าเปรมวันนี้เรายังจับใครไม่ได้เลย ทักษิณหมดสภาพแล้ว ปูชนียบุคคลของบ้านเมืองทุกวันนี้ยังไม่ปลอดภัยให้โดนคุกคามไปทั่ว ทุกวันนี้ทักษิณหมดความชอบธรรมแล้ว ขอให้สงบอหิงสา การมาขับไล่ทักษิณเป็นความชอบธรรม ขอให้พี่น้องช่วยดูแลความปลอดภัยอย่าไปกลัว วิธีสังเกตคนพวกนี้คือไม่ค่อยสบตาคน ขอให้พี่น้องช่วยกันดู และอย่าไปกลัวรัฐบาลวันนี้กลายเป็นอันธพาลการเมืองไปแล้ว ถ้าเราเชื่อมั่นในคุณงามความดีย่อมชนะทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เราต้องช่วยกันปัดกวาดเอาสิ่งปฏิกูลออกไป ผีใหญ่ไล่ยากกว่า แต่ไม่ต้องกลัวผีใหญ่ต้องเจอกับหมอใหญ่และจะต้องถูกไล่อย่างทรมาน" นายสมศักดิ์กล่าว

ทางด้านนายพิภพ ได้กล่าวไว้อาลัยถึงผู้ที่มาร่วมชุมนุมและเสียชีวิตลง 3 รายว่า ความเสียสละของพ่อแม่พี่น้องที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับเผด็จการรัฐบาลทุนนิยมในคราบประชาธิปไตยนั้นต้องต่อสู้แบบอหิงสา สงบ สันติ ยืดเยื้อพยายามจนกว่าจะไล่ ทักษิณออกไปให้ได้ ต้องต่อสู้กับคนหน้าเหลี่ยมที่ไม่มีจริยธรรม ใช้คราบประชาธิปไตยคลุมตัวเองไว้ไม่ออกจากตำแหน่ง ประชาชนมาร่วมกันหลายวันเป็นเวลาเกือบเดือน

"คนที่มาร่วมชมุนมุกับเราไม่ว่าจะชนชั้นไหนตั้งแต่คนชั้นสูงที่มีเงินเป็นร้อยล้าน คนชั้นกลางระดับกินเงินเดือน คนจน สมัชชาคนจน เรามีทุกชนชั้นไม่แบ่งแยก เรามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ณ วันนี้คนที่มาชุมนุมกับเราเรามาสดุดีความเสียสละ และขอกล่าวสดุดีถึงคุณทัศนีย์ รุ่งเรือง ที่มาร่วมชุมนุมและเดินทางกลับบ้านด้วยรถทัวร์และประสบอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตเมื่อวันที่ 16 มีนา คุณทัศนีย์เป็นนักพัฒนาเอกชนทำงานร่วมกับชาวบ้าน ท่อก๊าซไทยมาเลเซีย ขอประกาศเพื่อเป็นที่ระลึกถึง"

"อ.คูณ โคกสันเที๊ยะ เป็นครูที่มาร่วมชุมนุม อยู่สำนักเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ 17 มีคได้ประเหตุทางรถยนต์ขณะขับรถกลับบ้าน และคนสุดท้ายคือคนเสียชีวิตในวันนี้ คือคนไร้บ้าน ยอมเสียสละเวลามาไล่ นายกิมเล้ง แซ่ลี อายุ 58 ปี อยู่ในกลุ่มคนไร้บ้าน ที่รวมตัวกันต่อสู้กันในเรื่องความเป็นมนุษย์ ร่วมชุมนุมกับเราตั้งแต่ต้น โดยพันธมิตรฯ จะรับเป็นเจ้าภาพงานศพ 3 วันและเผาในวันที่ 4 เชิญชวนพ่อแม่พี่น้องระลึกความเสียสละ โดยเฉพาะที่เสียชีวติในพื้นที่ชุมนุมวันนี้ ขอเสียสละให้ยืนสงบนิ่ง 1 นาทีเพื่อความถูกต้องชอบธรรม" นายพิภพกล่าว พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน จากนั้นก็กล่าวว่าขอให้ความเสียสละของคนทั้ง 3 เป็นแรงบันดาลใจในการขับไล่ "ทักษิณ...ออกไป"

ทางด้าน นายสมเกียรติ กล่าวว่า เรามาเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง แต่นายกฯ กลับใช้วิธียุบสภา ในวันยุบสภานายกฯ ได้ปรึกษาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะเลือกตั้งภายในกี่วัน และได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกายุบสภา และนายกฯ เองเป็นคนรับสนองพระบรมราชโองการ แต่ทักษิณและ กกต.ต่างกำลังจะผูกคอตาย เพราะกำลังจะติดกับตัวเอง ไปจ้างพรรคเล็กพรรคน้อยให้มาเลือกตั้ง มีคนใหญ่โต 3 คน เข้าไปใน กกต. เพื่อไปเอาเอกสารมาแก้ข้อมูล มีภาพถ่ายด้วย วันนี้ที่ กกต. ร้องไห้ทั้งวัน เพราะเลือกตั้งไม่ได้ มี 271 เขต เราจะได้ผู้แทน 271 ศพ แล้วก็จะต้องเลือกตั้งใหม่ร้อยกว่าครั้ง ต้องมาขอร้อง ขอร้องว่าอย่าให้ถึง 20%

"ทักษิณเป็นโมฆะบุรุษ ส่วน กกต. เราจะให้เป็นขยะทางสังคม พอยุบสภาแล้ว เราก็ไปท้าทักษิณให้มาโต้แย้งกันดีกว่า ยิ่งตอนนีวีระ สมความคิดแจ้งจับไป 5 คดี มันไม่ตอบ แต่ดันไปออกรายการถึงลูกถึงแมวรับคำท้า วันรุ่งขึ้นดันบอกว่าไม่เอาแล้ว แต่ไปเรียก ทปอ. (ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) ที่รับเงินปีละ 4 หมื่นล้านบาทมาบริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อให้มาเจรจา 3 ฝ่าย เจรจาในห้องมืด แล้วห้ามถ่ายทอดสด ถ่ายทอดแห้งก็ไม่ให้ถ่าย จะเก็บข้อมูลไว้แล้วจะไปแถลงข่าวเอง ทปอ. ผู้มืดบอดทางปัญญา ทปอ. เราขอบอกท่านครั้งสุดท้าย ไม่รับการเจรจากับโมฆะบุรุษทักทั้งสิ้น ขอให้ไปอยู่ที่ชอบที่ชอบ พรุ่งนี้ผมจะนำอดีตสันติบาลชำแหละเรื่องที่ภาคใต้ และ ทปอ." นายสมเกียรติกล่าว

ส่วนนายสนธิได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้นายกฯ ทักษิณแวะไปไหว้พระที่วัดบวรนิเวศมหาวิหารในช่วงเช้า ไปหาท่านเจ้าคุณเทพฯ (เจ้าคุณเทพสาระเวที) แล้วบอกว่าจะไปหาเสียงที่บางลำภู หมามันจะเข้าถ้ำเสือ แถวนั้นที่ทำงานผม มีคนอยู่แค่ 4 คน เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ก็วิ่งไปหาที่บางลำภูพร้อมผ้าคาดหัวสีเหลือง แต่เขาก็วิ่งหนีขึ้นรถหนีไปเลย" นายสนธิกล่าว พร้อมทั้งเผยว่าจะปราศรัยยาวในช่วงเวลา 22.00-23.00 น. โดยจะพูดถึงวิธีปล้นข่มขืนการบินไทยของบริษัทเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์