ประสงค์หวั่นUSใช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ

ประสงค์หวั่นUSใช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ

"นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ" จี้ รัฐบาลลงรายละเอียดการใช้สนามบินของนาซา หวั่นใช้เป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหาร ชี้ เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีฝ่ายเดียว ถือว่า ขัดรัฐธรรมนูญ

นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า
 
เรื่องที่ นาซา เข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา คนไทยได้รับข้อมูลจากรัฐบาล เพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ การเข้าใช้เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศและป้องกันภัยพิบัติ พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับการใช้สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ทางรัฐบาลไม่ได้ให้รายละเอียดแบบลึก เพียงแต่บอกประโยชน์เท่านั้น ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า หากมองลึกลงไปแล้วมันเป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหารด้วย เพราะสหรัฐสำรวจชั้นบรรยากาศ เพื่อใช้ในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป  จึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า ใช้ประโยชน์ด้านใด ส่วนเรื่องที่จะเข้ามาช่วยป้องกันภัยพิบัติ รัฐบาลต้องชี้แจงว่ามีกำลังคนมากน้อยเพียงใด  ทั้งนี้มองว่าทุกรัฐบาลที่บริหารประเทศ มีจุดประสงค์ 2 เรื่องคือ ผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติเป็นหลัก  หากรัฐบาลเสนอเพียงให้ ครม.เห็นชอบ ไม่คำนึงถึง มาตรา 190 ก็ถือว่า ทำงานขัดต่อรัฐธรรมนูญ และอาจจะกระทบความสัมพันธ์กับประเทศจีนได้ เนื่องจาก สหรัฐ ขัดขว้างการเจริญติบโตของจีนมาโดยตลอด หากไทยไม่พิจารณาให้ดี จะมีผลกระทบด้านความสัมพันธ์แน่นอน และยืนยันว่าเรื่องที่จีนเคยให้สหรัฐใช้ประเทศในทำนองเดียวกันที่ ฮ่องกง ไม่มีอย่างแน่นอน

"ผลประโยชน์แห่งชาติและความมั่นคงแห่งชาติ เป็นตัวหลักในการพิจารณา หากมามุบมิบกันเพียง เสนอ เข้า ครม. แล้วก็ออกไป ก็ทำหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญอยู่" นาวาอากาศตรี ประสงค์ กล่าว

ส่วนเรื่องความมั่นคง อยากให้รัฐบาลคำนึงให้ดี เพราะสหรัฐ มีศัตรูรอบด้าน พร้อมย้อนถามรัฐบาลว่า

เรื่องที่รีบตัดสินใจต่าง ๆ ทั้งการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มีประโยชน์แอบแฝงอยู่หรือไม่ พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ผลประโยชน์ประเทศอย่างแน่นอน แต่เป็นประโยชน์ของบุคคลเดียวและพวกพ้องมากกว่า จึงอยากให้รัฐบาลหันมาใส่ใจปัญหาในประเทศและแก้ปัญหาเรื่องชายแดนภาคใต้มากกว่าที่เป็นอยู่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์