“มาร์ค”พบคอป.กว่า3ชม.แชร์ข้อเท็จจริงป้องกันความรุนแรง

“มาร์ค”พบคอป.กว่า3ชม.แชร์ข้อเท็จจริงป้องกันความรุนแรง

วานนี้ (20 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)
 
นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  พร้อมด้วยนายเกียรติ  สิทธีอมร  นายชวนนท์  อินทรโกมาลย์สุต และนายบัณฑิต  ศิริพันธ์  ทนายความพรรคประชาธิปัตย์  เดินทางเข้าพบนายคณิต  ณ นคร  ประธานคอป.  เข้าให้ข้อมูลทำข้อสรุปรายงานคอป.เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล 

นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยหลังเข้าให้ข้อมูลกับคอป.นานกว่า 3 ชั่วโมงว่า นายสมชาย  หอมลออ 

กรรมการคอป.มีประเด็นซักถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อจะนำข้อมูลที่ได้ไปศึกษาและประกอบการพิจารณาเสนอข้อเท็จจริงว่า หากมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอีกจะมีแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาความรุนแรงอย่างไร

นายคณิต กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์เข้าให้ข้อมูลต่อคอป.ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
 
แต่โดยมารยาทไม่ขอเปิดเผยว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง ส่วนข้อมูลที่ได้รับในวันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้  คาดว่าต้องใช้ระยะเวลา แต่ยืนยันว่าจะเร่งให้เสร็จทันก่อนครบวาระ 2 ปี ทั้งนี้ในวันที่ 27 มิ.ย.จะประชุมคอป.ชุดใหญ่เพื่อติดตามความคืบหน้าของรายงานผลสรุปคอป.

ทั้งนี้การที่นายอภิสิทธิ์เดินทางเข้าพบไม่ใช่การเชิญจากคอป.เพราะไม่มีอำนาจ แต่นายอภิสิทธิ์ต้องการเข้ามาพูดคุย
 
คอป.จึงทำหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการในฐานะผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเป้าหมายของคอป.เป็นการค้นหาความจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้รากเหง้าของปัญหาไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบเพื่อชี้ผิดหรือชี้ถูกของฝ่ายใด จากข้อมูลที่คอป.รวบรวมได้เชื่อว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นได้  นายอภิสิทธ์ได้นำเอกสารที่เคยให้การกับหลายหน่วยงาน เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มามอบให้คอป.ประกอบการพิจารณาด้วย การที่นายอภิสิทธิ์เดินทางมาถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีทำให้ความปรองดองเกิดขึ้นได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์