เก่ง การุณงานเข้า โดน กกต.แจกใบแดง

เก่ง การุณงานเข้า โดน กกต.แจกใบแดง

 เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวผลการประชุม กกต.เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งทั่วไปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 หลังจากการประชุมคณะกรรมการ กกต.

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน โดย กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง (ใบแดง) นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) เขตเลือกตั้งที่ 12 (ผู้ถูกร้อง) และสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.กทม เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่ด้วยเสียงข้างมากไม่เป็นเอกฉันท์ จากจำนวน กกต.ทั้งหมด 4 คน ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่
นายภุชงค์กล่าวว่า กรณีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ (ผู้ร้อง) ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร้องนายการุณ โหสกุล ผู้สมัครพรรค พท. ในข้อกล่าวหาโฆษณาหาเสียงด้วยการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป้นเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง

ความปรากฏเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2554 โดยผู้ถูกร้องกล่าวปราศรัยที่ตลาดนัดบุญอนันต์ แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง ด้วยข้อความเป็นการใส่ร้ายอันเป็นเท็จ

“อีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2554 โดยผู้ถูกร้องปราศรัยลักษณะเดียวกัน ที่ตลาดนัดโกสุมรวมใจ แขวงดอนเมือง ด้วยคำพูดเช่นเดียวกับครั้งแรก และเป็นการพูดใส่ร้ายพรรค ปชป.

ซึ่งคณะกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้วเสนอความเห็นให้ กกต.มีความเห็นให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนนายการุณและให้นายการุณชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่และ กกต.จะรีบดำเนินการส่งสำนวนไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งต่อไป” นายภุชงค์กล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาสำนวนร้องคัดค้าน ส.ส.การเลือกตั้งทั่วไป มีสำนวนที่ กกต.รับไว้พิจาณาจากการร้องคัดค้านทั้งหมดจำนวน 604 สำนวน ดำเนินการพิจารณาเสร็จสิ้นจำนวน 594 สำนวน เหลืออีก 10 สำนวน ที่อยู่ในการพิจารณาของ กกต.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์