โพลชี้ปชช.มองเทือกปูดทักษิณทาบปชป.แค่เกมการเมือง

โพลชี้ปชช.มองเทือกปูดทักษิณทาบปชป.แค่เกมการเมือง

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 1,398 คน

วันที่ 18-20 มิ.ย.  ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.ประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยข่าวที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ติดต่อให้พรรคของตนมาเข้าร่วมรัฐบาลโดยแลกกับการไม่คัดค้านร่างรธน.และร่างพรบ.ปรองดองแห่งชาติ สรุปผลดังนี้  เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไร? ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาเปิดเผยข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชักชวน พรรคประชาธิปัตย์มาเข้าร่วมรัฐบาล โดยแลกกับการไม่คัดค้านร่างรธน.และร่างพรบ.ปรองดองแห่งชาติ 

อันดับ 1 เป็นการสร้างกระแสเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง / เป็นการเล่นเกมทางการเมือง ร้อยละ 52.65
  อันดับ 2 ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ /เป็นพรรคที่มีบทบาทและรัฐบาลให้ความสำคัญ ร้อยละ 15.92  อันดับ 3 ต้องการชี้ให้สังคมเห็นว่าการบริหารงานของนายกฯยิ่งลักษณ์กำลังมีปัญหาและลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ร้อยละ 12.65   อันดับ 4 เป็นการออกมาพูดเพื่อหยั่งเชิงดูว่าสังคมหรือกลุ่มนักการเมืองที่เกี่ยวข้องจะมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องนี้ ร้อยละ 9.80  อันดับ 5 อาจมีความเป็นไปได้ที่มีการพูดคุยหรือมาติดต่อทาบทามกัน แต่ไม่น่าถึงขั้นจริงจังหรือลึกซึ้งอะไร ร้อยละ 8.98

 เมื่อถามว่า ประชาชนเชื่อหรือไม่? จากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาเปิดเผยข่าวดังกล่าว  อันดับ 1ไม่แน่ใจ ร้อยละ 47.96 เพราะการเมืองไทย ณ วันนี้ไม่มีอะไรแน่นอน
 
สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ที่นักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆควรตระหนักก็คือการสร้างความปรองดองและหวังให้บ้านเมืองสงบสุขเป็นสำคัญ  อันดับ 2 ไม่เชื่อ ร้อยละ 29.03 เพราะ เป็นไปไม่ได้ที่พรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรค ที่อยู่ต่างขั้วกันมาตลอดจะมาเข้าร่วมรัฐบาลเดียวกัน เป็นเกมการเมืองที่นายสุเทพหวังสร้างกระแสเพื่อเรียกความสนใจจากสังคม เป็นต้น อันดับ 3 ร้อยละ เชื่อ 23.01 เพราะ น่าจะมีมูลความจริงเนื่องจากนายสุเทพเป็นนักการเมืองอาวุโสและเป็นที่เคารพนับถือของนักการเมืองทั่วไป มีนิสัยกล้าพูด , เรื่องที่เปิดเผยเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่สมควรนำมาพูดเล่น ฯลฯ

 เมื่อถามประชาชนจะรับได้หรือไม่? ถ้าหากการเมืองไทยจะมีฝ่ายรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว 

อันดับ 1 รับไม่ได้ ร้อยละ 84.12 อันดับ 2 รับได้ ร้อยละ 15.88 เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าจากกรณีดังกล่าวเป็นการเล่นเกมการเมืองหรือไม่? อันดับ 1 ตอบว่าเป็นเกมการเมือง ร้อยละ 73.86 เพราะ เป็นการออกมาพูดเพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลและกระแสของสังคมว่าจะเป็นอย่างไร ,ต้องการเรียกร้องความสนใจและอยากให้กลุ่มผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลเกิดความเข้าใจผิดและทำให้บ้านเมืองเกิดความสับสนวุ่นวาย ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 21.13 เพราะ สถานการณ์บ้านเมือง ณ วันนี้ไม่มีเสถียรภาพที่จริงแท้แน่นอน นักการเมืองต่างเล่นละครเข้าหากัน พูดจาเอาดีใส่ตัว ไม่รู้ว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนหลอก ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่เป็นเกมการเมือง ร้อยละ 5.01 เพราะ จากกระแสข่าวที่ออกมาคิดว่าน่าจะมีมูลความจริงอยู่บ้าง การออกมาพูดอาจเป็นเพียงสิ่งที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงทิศทาง ทางการเมืองที่ดีที่อาจมีขึ้นก็เป็นได้

สิ่งที่ประชาชนได้รับจากข่าวที่เกิดขึ้น อันดับ 1 ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการเมือง นอกจากความรู้สึกเบื่อหน่ายและหดหู่ใจ ร้อยละ 42.95  อันดับ 2 ได้เห็นพฤติกรรมของนักการเมืองที่มุ่งหวังแต่อำนาจและผลประโยชน์ /การแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ร้อยละ 27.24  เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์