ปลอดไม่เชื่อกษิตไม่รู้นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา

ปลอดไม่เชื่อกษิตไม่รู้นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา

20 มิ.ย.55 นายปลอดประสพ สุรัสวดี  รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กรณีนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภาว่า โครงการดังกล่าวนาซ่าเริ่มมา 2 ปี ตั้งแต่สมัย นายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเราเห็นว่า เป็นรื่องที่ดีจึงดำเนินการต่อ โดยในระหว่างที่ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้สหรัฐได้ดำเนินการโครงการในลักษณะเดียวกันกับฮ่องกง เกาหลี  พร้อมกันนี้ไทยได้เชิญนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย 5 แห่ง  อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล  ศิลปากร  ลาดกระบัง เป็นต้น ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานระหว่างนาซ่ากับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสดา และการที่นาซ่าต้องดำเนินการในพื้นที่ไทย  สิงคโปร์ และกัมพูชา

ส่วนที่ นายกษิต บอกว่าไม่รู้เรื่องนั้นเรื่องสำคัญแบบนี้ปล่อยให้กรมไปดำเนินการเองฟังดูแล้วไม่เข้าท่า  นายกษิต เป็นคนกระทรวงการต่างประเทศเก่าเป็นทูตอเมริกา เขาฉลาดรู้เยอะ ไม่เชื่อว่าไม่รู้เรื่อง  ส่วนจะเกี่ยวข้องกับ ม.190 และนำเข้าสภาหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับตนต้องถามกฤษฏีกา หากเข้าสภาตนก็ไปชี้แจง 

                
"สิ่งที่เขาจะทำใน 2 สิ่ง คือเรื่องเมฆระดับสูงคือเมฆฝนและฝุ่นละอองในระยะสูง ซึ่งเราไม่มีเครื่องมือ และผลการสำรวจก็จะทำให้เรารู้เรื่องอุตุนิยมวิทยา  เพื่อพยากรณ์เรื่องการเกิดฝนและจะช่วยป้องกันเรื่องน้ำท่วม ทั้งนี้การวิจัยทำร่วมกับฝ่ายสหรัฐและฝ่ายไทย 3-4 คน และที่ต้องมาใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพราะศูนย์ของจิสดาอยู่ที่ศรีราชา และพื้นที่บินสำรวจจะทำในทะเลส่วนใหญ่ และเครื่องบินทั้ง 3 ลำที่จะดำเนินการต้องใช้ระยะวิ่งยาวซึ่งรันเวย์ของอู่ตะเภารองรับได้ เป็นเรื่องปกติเพราะเขาก็เคยทำกับญี่ปุ่น เกาหลีและฮ่องกง มาแล้ว" นายปลอดประสพ กล่าว 

                 
ทั้งนี้ เป็นเรื่องวิชาการ จึงต้องมีคณะกรรมการวิชาการ 1 ชุด
 
มีตนเป็นประธาน ผู้แทนกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประเมินการทำงาน และนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ การที่ดำเนินการในไทยอีกเพราะไอทะเลที่จะเป็นเมฆก็จะเกิดในทะเล เหลือแต่ทะเลจุดนี้ที่ยังได้ทำ  

                
"การประชุมครม.วานนี้ตนเห็นว่ายังมีบางหน่วยราชการยังไม่ได้ให้ความเห็นผมจึงเสนอเองให้มีการตั้งคณะกรรมการก่อน ซึ่งก.ก.ชุดนี้จะศึกษาวิเคราะห์และใช้ประโยนช์ ให้ความเห็นต่อครม. ยืนยันไม่มีการยัดไส้แน่นอนจริง ๆ นาซ่ากับไทยทำงานร่วมกันมานานแล้ว เขาทำให้ฟรี ๆ  ไม่อย่างนั้นไทยก็โง่" นายปลอดประสพ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์