สุริยะใสจี้นำเรื่องสหรัฐขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภา

สุริยะใสจี้นำเรื่องสหรัฐขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภา

สุริยะใสจี้นำเรื่องอเมริกาขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภาตาม ม.190 ชี้หากลักไก่เหมือนเผยไต๋วาระซ่อนเร้นแลกวีซ่าทักษิณ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อเป็นฐานปฏิบัติการด้านภัยพิบัติและมนุษยธรรมว่า มีนักวิชาการและสื่อวลชนตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีวาระแอบแฝง โดยอาจเป็นการยกสนามบินอู่ตะเภาให้สหรัฐใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารและสอดแนมด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้ เพื่อแลกกับวีซ่าเข้าสหรัฐฯของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและปลดล็อกแบล็คลิสต์ นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายก

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนสูงและอ่อนไหวมากในระดับสากล
 
เพราะถ้าเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารก็จะทำให้ไทยถูกลากเข้าไปอยู่ในสงครามก่อการร้ายสากล รวมทั้งความไม่สบายใจจากประเทศมหามิตรอย่างจีนด้วย นายกฯ ผบ.ทบ. และฝ่ายความมั่นคงไทยต้องแถลงจุดยืนและชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ปล่อยให้โฆษกที่ไร้ความน่าเชื่อถือออกมาปฏิเสธ

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า หากมีการดำเนินการเรื่องนี้จริงรัฐบาลต้องนำเรื่องเข้าหารือต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

เพื่อชี้แจงและขอความเห็นชอบจากรัฐสภาไทย ในขณะนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่ามี พรฎ.ปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติในวันที่ 19 มิถุนายนนี้แล้ว แต่ยังไม่ปรากฎวาระหารือเรื่องนี้ในการประชุมภาฯ นัดสุดท้าย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลอาจลักไก่ลงนามอนุญาตให้สหรัฐใช้สนามบินอู่ตะเภาในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ก็ได้ หากมีการลักไก่ลงนามจริงก็แสดงว่าเรื่องนี้รัฐบาลไทยและสหรัฐมีวาระซ่อนเร้น มีผลประโยชน์แอบแฝง

โดยเฉพาะความเป็นไปได้ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจเล่นบทเป็น "กองกำลังส่วนหน้าทำเนียบขาว" ยกเอาผลประโยชนของชาติโดยเฉพาะเรื่องพลังงานและยุทธศาสตร์ความมั่นคงในภูมิภาคนี้ไปแลกกับการสนับสนุนจากสหรัฐ เฉพาะหน้าคือวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐในช่วงปิดสมัยประชุม และแผนการดึงสหรัฐมาเป็นแบ็กอัพสงครามปรองดองในช่วงเปิดสมัยประชุมสามัญเดือนสิงหาคมนี้


สุริยะใสจี้นำเรื่องสหรัฐขอใช้อู่ตะเภาเข้าสภา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์