แดงลุ้นตู่คาดก.ค.ปรับครม.ใหญ่

แดงลุ้นตู่คาดก.ค.ปรับครม.ใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก ปปช. ชี้มูลความผิดนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรองปลัดก.มหาดไทย กรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์นั้น ทำให้ขณะนี้ ในพรรคเพื่อไทย เริ่มมีความเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ ฝ่ายแรกไม่ต้องการให้นายยงยุทธ ลาออกจากตำแหน่ง
 
เนื่องจากที่ผ่านมานายยงยุทธ เป็นคนที่เสียสละให้กับพรรคมาโดยตลอด และยังมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกด้วย ดังนั้น จึงควรที่จะมีตำแหน่งในครม.

         
ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งนั้น ต้องการให้มีการปรับนายยงยุทธออกจากตำแหน่ง
 
โดยเฉพาะตำแหน่งรมว.มหาดไทย โดยมองว่า ที่ผ่านมาการทำงานของนายยงยุทธในตำแหน่งดังกล่าว ยังทำงานได้ไม่เข้าเป้า ดังนั้น จึงน่าจะใช้โอกาสนี้ ในการปรับนายยงยุทธออกจากตำแหน่งรมว.มหาดไทย โดยอาจจะเหลือตำแหน่งรองนายกฯไว้ให้เพียงตำแหน่งเดียว

         
อย่างไรก็ตาม สำหรับระยะเวลาที่เหมาะสมในการปรับครม.นั้น เดิมพรรคประเมินไว้ว่า น่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนส.ค. แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น รวมทั้งไม่จำเป็นต้องรอการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมสภาฯ นี้แล้ว จึงมีความเป็นไปได้ ที่อาจจะมีการปรับครม.บางตำแหน่งในช่วงเดือนก.ค.

คาด ปรับใหญ่ เพิ่มประสิทธิภาพ ปัดต่างตอบแทน

         
นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปรับครม.ครั้งนี้ เป็นไปได้ที่อาจจะเป็นการปรับใหญ่ เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

         
ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งโดยประชาชน

 
ดังนั้น จะต้องมีความกตัญญูทดแทนบุญคุณให้กับประชาชน โดยเลือกคนที่มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ในครม. ซึ่งในพรรคเพื่อไทยมีอยู่เยอะ ทั้งส.ส. บ้านเลขที่ 111 หรือคณะทำงานต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย

         
อย่างไรก็ตาม จะต้องหยุดการปรับเปลี่ยนตำแหน่งแบบต่างตอบแทน แต่ต้องตอบแทนให้กับประชาชนโดยการนำคนเก่ง คนมีความสามารถเข้ามาทำงาน พรรคเพื่อไทยจะต้องกล้าทำในเรื่องเหล่านี้

         
"การที่ผมพูดนั้น ไม่ใช่เพื่อตนเองหรือใครในพรรค แต่ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้า และพัฒนาไปได้ด้วยดี"

ขณะที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า
 
ในส่วนของคนเสื้อแดง คงจะไม่มีการเคลื่อนไหว เพื่อหวังจะได้ตำแหน่งรมว.มหาดไทย เนื่องจากนายยงยุทธ เป็นคนน่ารัก และทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว

         
ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดของ ปปช. ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำแหน่งปัจจุบัน  คงไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรในตำแหน่งของท่าน
แต่การปรับครม.นั้น คงจะเป็นการปรับเล็ก ๆ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ก็อยู่ในข่ายที่จะได้เป็นรัฐมนตรี

         
"แต่ยังไม่รู้ว่า จะได้หรือไม่ เพราะต้องให้เกียรติการตัดสินใจของนายกฯ ซึ่งเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมในตำแหน่งต่าง ๆ" นายก่อแก้ว ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์