นายกฯ ย้ำยูเอ็นให้ความสำคัญ ศก.พอเพียงเผยแพร่ทั่วโลก

นายกฯ ย้ำสหประชาชาติให้ความสำคัญตีพิมพ์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงไปทั่วโลก ระบุนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต นอกเหนือจากการทำธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ที่สนามบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) เมื่อเวลา 08.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปร่วมพิธีทอดผ้าบังสุกุลเพื่ออุทิศส่วนมหากุศลผลบุญให้บรรพบุรุษ ผู้มีพระคุณทั้งหลายที่พลีชีพเพื่อแผ่นดินไทย ผู้ล่วงลับไปนับแต่ครั้งโบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ที่วัดป่าดานวิเวก ตำบลศรีชมภู อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดหนองคาย โดยมีพระอาจารย์ปรีดา เป็นเจ้าอาวาส


นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางกลับถึงกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 12.00 น. เพื่อต่อเครื่องไปปฏิบัติภารกิจ และพบปะกับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-4 ก.พ.นี้ สำหรับวัดป่าดานวิเวก เป็นวัดที่นายกรัฐมนตรีเคยบวชและปฏิบัติธรรม หลังเกษียณอายุราชการ

พล.อ.สุรยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเปรียบเทียบกับทฤษฎีทักษิโณมิกส์จนทำให้ต่างประเทศสับสนว่า ในเรื่องการเปรียบเทียบตนคิดว่าประเด็นสำคัญ คือ เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาในการทำงาน และการดำเนินชีวิตของพวกเราทุกคนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านต่างๆ

โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารงาน ความจริงแล้วเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แม้จะไม่ได้ทำธุรกิจอะไรใหญ่โตแต่สามารถนำปรัชญานี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ส่วนแนวคิดทางเศรษฐกิจไม่ว่าของใครก็ตาม เช่น ทักษิโณมิกส์ หรือเคนส์ต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่เน้นเฉพาะด้านเศรษฐกิจ แต่ในส่วนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานเป็นปรัชญาในการดำรงชีวิต


เมื่อถามว่า


มีการนำไปบิดเบือนกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงรัฐบาลจะชี้แจงอย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าองค์การสหประชาชาติได้ดำเนินการในส่วนนี้ระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งในเอกสารของ United Nations Development Programme หรือ UNDP ซึ่งเป็นเครือข่ายเพื่อการพัฒนาระดับโลกแห่งสหประชาชาติ

ได้พิมพ์เผยแพร่ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นปรัชญาของการดำรงชีวิต ไม่ได้เป็นเรื่องทฤษฎีทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวกรณีนายชูศักดิ์ สิรินิล ประธานคณะทำงานด้านสภา พรรคไทยรักไทย เรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบ การรับเงินของ สนช. และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กว่า 100 คนที่รับเงินมากกว่า 2 ตำแหน่ง ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบ

เพราะเป็นหน้าที่ของเขาต้องดำเนินการอยู่แล้ว เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่ามีการดำเนินงานลักษณะใด ที่จะมีความบกพร่องหรือมีความผิดต่างๆ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จะทราบได้ว่าการจ่ายเงินดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากอะไรบ้าง


เมื่อถามว่า


ในแง่ปฏิบัติสามารถที่จะรับเงินสองทางได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจเพราะไม่ได้เป็นนักกฎหมาย และคงตอบไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างไร แต่การรับเงินสองด้านมีมาโดยตลอดที่มีการรับเงิน

จากทางด้านอื่นๆ นอกเหนือจากเงินเดือน เช่น เมื่อเป็นข้าราชการประจำแล้วมาทำงานลักษณะด้านการเมืองบ้างหรือแม้แต่ผู้ที่มาทำงานในตำแหน่งทางการเมือง สรุปมีสิทธิ์ที่จะรับ แต่ว่ารับได้ครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องที่ปฏิบัติกันมาแล้ว


อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ก่อนออกเดินทาง นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้ดูการแข่งขันฟุตบอลอาเซียนคัพ ระหว่างทีมชาติไทยกับสิงคโปร์เมื่อคืนนี้ เพราะไปร่วมพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2549 นายกรัฐมนตรีได้ย้อนถามสื่อมวลชนว่าทีมชาติไทยถูกโกงใช่หรือไม่

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์